Nghịch lý: Giá xăng dầu giảm, chiết khấu cho các đại lý vẫn bằng 0

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Sau phiên điều hành giá xăng dầu ngày 5/9, hàng loạt các đại lý đã “kêu trời” vì mức chiết khấu rơi xuống con số 0, đưa họ vào thế khó, càng kinh doanh càng lỗ.

Trong phiên điều hành ngày 5/9 vừa qua, xăng E5 RON 92 đã giảm 370 đồng/lít, về mức 23,350 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 430 đồng/lít về mức 24,230 đồng/lít. Trong khi đó, dầu diesel tăng lên mức 25,180 đồng/lít với mức tăng 1,430 đồng/lít.

Nghịch lý: Giá xăng dầu giảm, chiết khấu cho các đại lý vẫn bằng 0
Nghịch lý: Giá xăng dầu giảm, chiết khấu cho các đại lý vẫn bằng 0.

Ngay sau đó, ngành xăng dầu tại Việt Nam đang nóng lên một vấn đề đó là mức chiết khấu dành cho các đại lý kinh doanh xăng dầu bằng 0, có nghĩa hoa hồng mà các đại lý được hưởng là 0 đồng. Không những thế, việc khó tìm nguồn cung cộng với nhu cầu về xăng dầu ngày càng tăng cao khiến họ rơi vào bế tắc, càng bán càng lỗ mà không bán thì không được.

Chiết khấu là mức tiền được các nhà phân phối, doanh nghiệp đầu mối cắt lại cho các địa lý, cửa hàng bán lẻ để hưởng hoa hồng trên mỗi lít nhiên liệu. Tuy nhiên, với tình trạng chiết khấu bằng 0 như hiện nay đã khiến hàng loạt cơ sở kinh doanh chịu lỗ nặng nề về nhân công, khấu hao tài sản, mặt bằng,…

Không chỉ chịu lỗ mà các cây xăng còn rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi nguồn cung nhiên liệu ngày càng trở nên khó khăn. Nhiều cây xăng phải treo biển hết xăng hoặc giảm thời gian kinh doanh vì thiếu hàng. Một số khác thì cân nhắc nhưng chưa thể áp dụng biện pháp này bởi những quy định của pháp luật. Với chiết khấu bằng 0 gây thua lỗ cho kinh doanh và việc nhập hàng khó khăn, nhiều người đã chủ động nghĩ đến việc đóng cửa cơ sở kinh doanh của mình.

Trước tính trạng khó khăn này, Bộ Công thương có những đề nghị với Sở Công thương các tỉnh thành chỉ đạo các doanh nghiệp có biện pháp để đảm bảo sự ổn định trong nguồn cung cho xăng dầu trên thị thị trường. Đồng thời, các đại lý cũng được khuyến khích nên linh hoạt, tự đa dạng hóa nguồn cung, tìm các nguồn thay thế để tránh hoạt động kinh doanh bị gián đoạn.

Cập nhật giá xăng dầu trong nước tại đây:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?