Giá xăng dầu ngày 20/9: Dầu thô quay đầu giảm giá

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 20/9, giá dầu thô trên thị trường thế giới quay đầu giảm khi phải chịu nhiều sức ép.

Giá dầu thế giới ngày 20/9 giảm sau những ngày tăng vừa qua. Dầu thô WTI đã giảm mạnh 2,42 USD/thùng, xuống còn 82,69 USD/thùng, dầu thô Brent giảm 1,99 USD/thùng, ghi nhận ở mức 89,75 USD/thùng.

Tuần trước, các phương tiện truyền thông rầm rộ đưa tin rằng giá khí đốt tự nhiên ở Hoa Kỳ đã giảm mạnh sau khi các tổ chức công đoàn và các công ty đường sắt đạt được một thỏa thuận dự kiến ​​nhằm ngăn chặn một cuộc đình công có khả năng tàn phá.

Giá xăng dầu ngày 20/9: Dầu thô quay đầu giảm giá
Giá xăng dầu ngày 20/9: Dầu thô quay đầu giảm giá.

Giá khí đốt tự nhiên đã giảm gần một đô la trên một triệu đơn vị nhiệt của Anh, nhờ vào sự gia tăng đáng kể trong tồn kho. Chưa hết, hàng tồn kho vẫn ở dưới mức trung bình theo mùa, xuất khẩu đang ở mức kỷ lục và các nhà sản xuất đang bắt đầu vật lộn để đáp ứng nhu cầu, cả trong và ngoài nước.

John Kemp của Reuters đã viết trong một chuyên mục gần đây rằng tiêu thụ khí đốt trong nước và quốc tế đã tăng lên mức cao kỷ lục và các nhà sản xuất đá phiến – những công ty chiếm phần lớn sản lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ – đang gặp khó khăn trong việc bắt kịp nhu cầu này.

Trong khi đó, tồn kho vẫn ở mức thấp thứ hai vào thời điểm này của năm trong 12 năm qua. Ông cũng nói thêm rằng không có bất kỳ dấu hiệu cải thiện nào về lượng hàng tồn kho mặc dù giá đã tăng.

Không có điều nào trong số này cho thấy giá khí đốt tự nhiên sẽ giảm đến Hoa Kỳ hoặc thị trường quốc tế khi Bắc bán cầu bắt đầu bước vào mùa đông. Ngược lại, các số liệu mới nhất cho thấy những người tiêu dùng gas càng thêm đau đớn về tài chính.

Trong khi đó, về phía nhu cầu, sản lượng điện ở Hoa Kỳ được coi là đạt mức cao kỷ lục trong năm nay. Một mùa đông lạnh giá chắc chắn sẽ đẩy lượng tiêu thụ khí đốt lên cao hơn nữa.

Nhà phân tích của Reuters cũng lưu ý rằng một nguyên nhân khác là do thiếu các nguồn phát điện thay thế: các nhà máy than đang ngừng hoạt động và hạn hán ở nhiều vùng đã làm ảnh hưởng đến công suất thủy điện của nước này.

Nhu cầu về khí đốt cũng tiếp tục mạnh mẽ trên toàn cầu, vì mọi người đều tìm cách tích trữ nhiên liệu cho mùa đông. Các công ty năng lượng của Mỹ đang xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng với tốc độ kỷ lục.

Cơ quan Thông tin Năng lượng trong tháng này đã sửa đổi dự báo giá khí đốt cho cả năm trở lên. Tuy nhiên, trong khi đó, cho đến khi sự gia tăng sản lượng này hiện thực hóa ở một mức độ bắt đầu ảnh hưởng đến giá cả. Với mùa đông đang đến gần ở cả Châu Âu và Hoa Kỳ và với rất nhiều người ở cả hai nơi sử dụng gas để sưởi ấm, triển vọng giá gas có vẻ không tốt từ góc độ của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nó có vẻ tốt từ quan điểm của một nhà xuất khẩu khí đốt.

Không chắc giá khí đốt của Mỹ sẽ tăng lên gần mức châu Âu, nhưng chúng đã tăng tới 300% so với vài năm trước, khi khí đốt còn rẻ vì rất dồi dào. Loại tăng giá đó ảnh hưởng đến mọi thứ dọc theo chuỗi cung ứng liên quan đến điện được sản xuất bằng khí đốt, gây ra những gợn sóng trên toàn nền kinh tế. Và càng sử dụng nhiều tiện ích khí đốt vì thiếu các giải pháp thay thế  thì lạm phát do năng lượng sẽ tiếp tục kéo dài.

Giá xăng dầu trong nước ngày 20/9:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?