Giá xăng dầu ngày 9/4: Giá dầu thế giới giảm tuần thứ 2 liên tiếp

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá dầu tiếp tuần ghi nhận đà giảm với dầu Brent giảm 1,5% trong khi WTI giảm 1%, đánh dấu tuần giảm thứ hai liên tiếp sau khi giảm 13% trong tuần trước.

Kết thúc phiên giao dịch tuần này, cả hai mặt hàng đều tăng giá trong phiên cuối tuần nhưng vẫn ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp do nỗ lực giải phóng dự trữ dầu của các nước lớn. Dầu WTI tăng 2,23 USD/thùng, tăng 2,32% lên 98,26 USD/thùng; Dầu thô Brent tăng 2,20 USD/thùng, tương đương 2,19%, lên 102,78 USD/thùng.

Giá xăng dầu ngày 9/4: Giá dầu thế giới giảm tuần thứ 2 liên tiếp
Giá dầu thế giới giảm tuần thứ 2 liên tiếp.

Trong tháng này, giá dầu đã hai lần vượt ngưỡng 100 USD/thùng, giảm hơn 20% so với tháng trước. Theo phân tích của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lo ngại thiếu hụt nguồn cung là nguyên nhân chính đằng sau đà tăng của giá dầu thô, kéo dài từ tháng 11/2021 đến nay. Sức mua trên thị trường dầu thô cũng sụt giảm đáng kể sau đợt phát hành, nhiều quốc gia và tổ chức lớn phải can thiệp để hạ nhiệt giá dầu.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC +) hiện đã đồng ý tăng sản lượng mục tiêu lên 432.000 thùng/ngày vào tháng 5/2022. Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định giải phóng 180 triệu thùng dầu từ Cục Dự trữ Chiến lược Mỹ (SPR) trong 180 ngày để cân bằng thị trường.

Mới đây nhất, ngày 6/4, các thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết sẽ làm việc với Mỹ để đưa tổng cộng 240 triệu thùng dầu ra thị trường, kết hợp với khoảng 60 triệu thùng dầu mà IEA đã cam kết. Tổng số 300 triệu thùng dầu đã phải đưa ra thị trường kể từ tháng trước tương ứng với mức tăng trưởng thị trường gần 1,7 triệu thùng mỗi ngày trong nửa năm.

MXV cho biết: “Những động thái này đã giúp thị trường giảm bớt áp lực nguồn cung vốn đã bị gián đoạn bởi các lệnh trừng phạt đối với Nga”.

Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, vẫn đang “căng mình” chống chọi với sự bùng phát của đại dịch Covid-19 gần đây với những hạn chế và phong tỏa. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu thô của Trung Quốc giảm khoảng 450.000 thùng/ngày.

Hơn nữa, việc Fed quyết liệt thắt chặt chính sách tiền tệ tạo cơ hội làm chậm tốc độ tăng trưởng không chỉ ở Mỹ, mà còn trên thế giới. Hoạt động sản xuất và kinh doanh yếu kém sẽ làm giảm nhu cầu tiêu thụ và gây áp lực lên giá dầu thô.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?