Giá xăng dầu ngày 12/7: Dầu thô tiếp tục giảm so với phiên đầu tuần

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trên thị trường toàn cầu, giá dầu thô ngày 12/7 đã giảm sau khi giao dịch khá ổn định trong phiên ngày 11/7.

Giá dầu thô WTI đã xuống mức 103,17 USD/thùng sau khi giảm 0,88% vào sáng ngày 12/7. Giá dầu Brent giao tháng 9 cũng giảm 0,57% xuống còn 106,41 USD/thùng.

Thị trường dầu mỏ châu Âu vừa nhận thêm một cú sốc về nguồn cung trước lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu bằng đường biển của Nga. Một tòa án Nga đã ra lệnh đóng cửa tuyến đường xuất khẩu quan trọng của Nga ở Biển Đen – tuyến đường mà phần lớn dầu thô của Kazakhstan được chuyển đến châu Âu.

Giá xăng dầu ngày 12/7:  Dầu thô tiếp tục giảm so với phiên đầu tuần
Giá xăng dầu ngày 12/7: Dầu thô tiếp tục giảm so với phiên đầu tuần.

Phán quyết của tòa án Nga càng làm phức tạp thêm nỗ lực của châu Âu trong việc mua dầu không phải của Nga trong một thị trường vật chất eo hẹp. Nó cũng nhấn mạnh thực tế rằng Moscow có thể làm đủ mọi cách để kìm hãm nguồn cung dầu cho các quốc gia “không thân thiện” đang cấm nhập khẩu dầu của họ.

Động thái từ Nga là một mối đe dọa đối với châu Âu rằng Điện Kremlin sẽ tiếp tục sử dụng dầu khí như một vũ khí vì nó có thể gây bất ổn cho các nền kinh tế châu Âu và sự thống nhất của EU trong việc áp đặt và thực thi các biện pháp trừng phạt đối với Moscow vì cuộc chiến tại Ukraine.

Chiến lược gia dầu mỏ Julian Lee của Bloomberg cho biết, nhắm mục tiêu vào dầu của Kazakhstan là “vũ khí phá vỡ hàng loạt mới của tổng thống Putin”. Tuần trước, một tòa án Nga đã yêu cầu Tập đoàn Đường ống Caspi (CPC), công ty điều hành tuyến đường xuất khẩu chủ chốt cho 2/3 lượng dầu thô của Kazakhstan, đình chỉ các hoạt động trong 30 ngày với lý do vi phạm môi trường.

Việc xuất khẩu diễn ra từ cảng Novorossiysk của Nga trên Biển Đen bao gồm 90% dầu thô từ Kazakhstan và chỉ 10% dầu của Nga. CPC dài 1.500 km kéo từ các mỏ dầu khổng lồ của Kazakhstan đến Novorossiysk, vận chuyển hơn 2/3 tổng lượng dầu xuất khẩu của Kazakhstan cùng với dầu thô từ các mỏ của Nga, bao gồm cả những mỏ ở vùng Caspi.

Tổng thống Kazakhstan “bày tỏ quan ngại về những rủi ro đối với an ninh năng lượng toàn cầu và nhấn mạnh việc Kazakhstan sẵn sàng sử dụng tiềm năng hydrocarbon của mình để ổn định tình hình trên thị trường thế giới và châu Âu.

Trong khi Kazakhstan đang tìm cách đa dạng hóa các tuyến đường xuất khẩu thô ra khỏi Nga thì Liên minh châu Âu đang tranh giành nguồn cung dầu không phải của Nga, khi lệnh cấm vận nhập khẩu dầu và sản phẩm từ đường biển của Nga sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg tổng hợp, xuất khẩu dầu thô từ các nhà cung cấp chính sang châu Âu bao gồm Biển Bắc, Kazakhstan, Azerbaijan, Tây Phi và Libya, đã giảm hơn 1 triệu thùng/ngày trong tháng 6 so với tháng 5. Với nguồn cung dầu của Libya dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trong bối cảnh các cuộc biểu tình và tranh cãi chính trị về việc ai sẽ kiểm soát và phân phối nguồn thu từ dầu quan trọng của nước này. Việc mất thêm 1 triệu thùng/ngày từ Kazakhstan do lệnh của tòa án Nga là một đòn giáng khác đối với nguồn cung dầu của châu Âu và toàn cầu.

Giá xăng dầu trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?