Giá xăng dầu ngày 6/11: Giá dầu thô dần ổn định trở lại

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 6/11, giá dầu thô thế giới đang dần ổn định sau phiên tăng sốc trước đó.

Theo đó, giá dầu tại thị trường thế giới sáng ngày 6/11 ghi nhận dầu thô WTI của Mỹ giảm 0.29 USD xuống mức 92.61 USD/thùng, dầu Brent giảm 0.09 USD về mức 98.74 USD/thùng. Kết thức tuần, giá dầu thô Brent giao sau tăng hơn 2%, dầu WTI tăng hơn 4% trong tuần.

Tuần trước, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) báo cáo rằng tồn kho sản phẩm chưng cất ở mức thấp nhất kể từ năm 2008. Sản phẩm chưng cất chính là diesel, nhiên liệu máy bay và dầu mazut. 

Giá xăng dầu ngày 6/11: Giá dầu thô dần ổn định trở lại
Giá xăng dầu ngày 6/11: Giá dầu thô dần ổn định trở lại

Nhu cầu chưng cất thường tăng đột biến vào mùa xuân và vào mùa thu. Do đó, tồn kho sản phẩm chưng cất thấp vào cuối tháng 4 năm 2008 không nghiêm trọng bằng lượng tồn kho thấp vào tháng 10 năm 2022. Trên thực tế, tồn kho sản phẩm chưng cất không thấp đến mức này vào tháng 10 kể từ khi EIA bắt đầu báo cáo dữ liệu này vào năm 1982.

Công suất nhà máy lọc dầu của Mỹ đã giảm trong vài năm qua do một số nhà máy lọc dầu không có lãi bị đóng cửa. Nhưng lý do chính là việc cắt giảm nhập khẩu của Nga. Trước khi Nga xâm lược Ukraine, Mỹ đã nhập khẩu gần 700.000 thùng mỗi ngày (BPD) xăng dầu và các sản phẩm dầu mỏ. Hầu hết các mặt hàng nhập khẩu đó là thành phẩm và nguyên liệu đầu vào của nhà máy lọc dầu đã thúc đẩy nguồn cung sản phẩm chưng cất ở Mỹ

Việc mất các mặt hàng nhập khẩu của Nga đã gây ra vấn đề cho các nhà máy lọc dầu khi họ phải vật lộn để lấp đầy các lỗ hổng trong các nhóm sản phẩm của mình. Các nhà máy lọc dầu có một phần nhỏ sự linh hoạt trong việc chuyển sản xuất xăng sang sản xuất dầu diesel. Nhưng đó là một số tiền tương đối nhỏ. Điều đó cũng có nghĩa là nếu các nhà máy lọc dầu chuyển hướng sản xuất, điều đó cũng có khả năng gây ra tình trạng thiếu hụt trên thị trường xăng dầu.

Một số khoản cứu trợ đang được thực hiện, vì một số nhập khẩu dầu diesel đang được chuyển từ châu Âu đến Bờ Đông. Tuy nhiên, thị trường sản phẩm chưng cất có thể sẽ không trở lại bình thường sớm nhất là vào mùa hè năm sau.

Giá xăng dầu trong nước ngày 6/11:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?