Phương án giảm 100% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng không được chấp thuận

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – So với nhiều nước khác, thuế tiêu thụ nhiên liệu của Việt Nam đang ở mức trung bình thấp nên Bộ Tài chính cho rằng không nên giảm 100% loại thuế này.

Bộ Tài chính cho biết hôm qua đã hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu và thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng dầu để trình Bộ Tư pháp xem xét.

Về ý kiến ​​của VCCI, Bộ Tài chính cho biết xăng là nhiên liệu hóa thạch, không thể tái tạo và nên sử dụng một cách tiết kiệm, đó là lý do tại sao hầu hết các quốc gia đều áp thuế tiêu thụ đặc biệt. Nhà nước ta chỉ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng chứ không đánh thuế bất kỳ loại dầu nào. Đối với xăng, mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.

Phương án giảm 100% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng không được chấp thuận
Phương án giảm 100% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng không được chấp thuận

Đối với mỗi lít nhiên liệu các loại, Pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt từ 0,66 EUR trở lên, Đức tính hơn 0,35 EUR, Hàn Quốc tính thuế là 311 won/lít và thuế tỷ lệ 15%. Riêng tại ASEAN, Singapore thu 0,41 đô la Singapore một lít, Trung Quốc \1,52 nhân dân tệ, Thái Lan là 2,99 – 6,5 baht một lít xăng các loại, Campuchia đánh thuế 15%, Lào đánh thuế 16%…

Do đó, theo Bộ Tài chính, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng tại nước ta hiện đang ở mức được cho là trung bình thấp so với các nước khác, đặc biệt là các nước láng giềng như Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt không quy định việc giảm hoặc miễn thuế cho hàng hóa và dịch vụ chịu thuế đặc biệt. Về quyền hạn, việc điều chỉnh là trách nhiệm của Quốc hội, việc này trình Quốc hội xem xét, quyết định. Để đảm bảo tính linh hoạt, dự thảo nghị quyết chỉ đưa ra nguyên tắc cắt giảm thuế mà không quy định cụ thể phương án và giao quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định khi giá xăng dầu tăng.

Quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giảm thuế, cũng như thời điểm áp dụng giảm thuế cụ thể cần căn cứ vào tính toán, đề xuất của Chính phủ trên cơ sở giá xăng dầu thực tế và trên cơ sở khả năng hỗ trợ, cân đối cho ngân sách nhà nước.

 

Bạn thấy bài viết này thế nào?