Giá xăng dầu ngày 5/12: Dầu thô tăng 2%

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 5/12, giá dầu thô tại thị trường thế giới bật tăng 25 trước những chính sách của FED.

Sáng nay ngày 5/12, giá dầu WTI tăng 1,62 USD/thùng (2,03%) lên 81,60 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent tăng 1,86 USD/thùng (2,17%) lên mức 87,43 USD/thùng.

OPEC+ đã quyết định không thay đổi hạn ngạch sản xuất cho các thành viên tại cuộc họp mới nhất diễn ra vào ngày 4/12. Nhóm đã đồng ý vào tháng 11 để giảm các hạn ngạch này xuống tổng cộng 2 triệu thùng/ngày, tương đương với việc cắt giảm sản lượng hiệu quả là 1 triệu thùng/ngày để đối phó với triển vọng kinh tế yếu hơn.

Giá xăng dầu ngày 5/12: Dầu thô tăng 2%
Giá xăng dầu ngày 5/12: Dầu thô tăng 2%

Quyết định này đã khiến chính quyền Tổng thống Biden nổi giận, vốn đã nhiều lần yêu cầu nhà lãnh đạo trên thực tế của OPEC là Ả Rập Xê Út tăng sản lượng dầu khi nước này gặp khó khăn trong việc giảm giá nhiên liệu bán lẻ. Giờ đây, quyết định duy trì giới hạn sản xuất được đưa ra cùng lúc với ngày bắt đầu lệnh cấm vận của EU đối với dầu thô của Nga cộng với mức trần giá được hỗ trợ bởi G7 và Australia.

Trong khi các quan chức của OPEC+ cho biết rằng giá trần đối với dầu của Nga không được thảo luận tại cuộc họp, các nhà phân tích đã lưu ý rằng OPEC có lý do để lo ngại về giá trần vì họ coi đó là vũ khí mà một ngày nào đó có thể được sử dụng để chống lại họ.

Reuters dẫn lời một nhà phân tích của ANZ về quyết định của OPEC+ cho biết: “Quyết định này phản ánh sự khó lường của cung và cầu trong những tháng tới” . Tuy nhiên, có lẽ quan trọng hơn OPEC+ đã đồng ý lên lịch cuộc họp tiếp theo vào tháng 2 và cuộc họp sau đó vào tháng 6. Cho đến nay, OPEC+ đã họp hàng tháng để điều phối sản xuất.

Nếu các cuộc họp trở nên thưa thớt hơn kể từ bây giờ, điều đó có nghĩa là chính sách hiện tại sẽ không thay đổi: giới hạn hạn ngạch ban đầu được lên kế hoạch duy trì cho đến cuối năm 2021.

Trong khi đó, giá đang phản ứng như mong đợi đối với quyết định của OPEC+, được hỗ trợ bằng cách tiếp tục nới lỏng các hạn chế do Covid-19 ở Trung Quốc. Tại thời điểm viết bài, cả dầu thô Brent và WTI đều tăng hơn một điểm phần trăm so với giá đóng cửa ngày thứ Sáu, mặc dù cả hai vẫn ở dưới mức 90 USD/thùng.

Giá xăng dầu trong nước ngày 5/12:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?