Giá xăng dầu ngày 31/10: Thị trường dầu thô tăng nhẹ

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 31/10, giá xăng dầu tại thị trường thế giới được phủ sắc xanh với giá dầu thô WTI và Brent đồng loạt tăng.

Trên thị trường thế giới, ngày 31/10, giá dầu WTI tăng 0,52%, đạt 88,37 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent tăng khoảng 0,36%, đạt mốc 94,11 USD/thùng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế tuyên bố rằng nhờ cuộc khủng hoảng năng lượng đang hoành hành trên thế giới hiện nay, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt đỉnh, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. 

Giá xăng dầu ngày 31/10: Thị trường dầu thô tăng nhẹ
Giá xăng dầu ngày 31/10: Thị trường dầu thô tăng nhẹ

Theo ngay cả Kịch bản chính sách đã nêu, nhu cầu đối với nhiên liệu hóa thạch sẽ bắt đầu giảm vĩnh viễn vào giữa những năm 2020 “trung bình hàng năm gần tương đương với sản lượng cả đời của một mỏ dầu lớn.”

Cuộc khủng hoảng năng lượng bắt đầu từ năm ngoái ở châu Âu với nguồn cung khí đốt thiếu hụt hoàn toàn bùng phát trong năm nay sau khi Nga cắt giảm xuất khẩu mặt hàng này sang EU. Sự gián đoạn này đã đẩy nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch cao hơn so với trước đại dịch.

Theo chuyên gia dầu mỏ, nhu cầu dầu sẽ không bao giờ quay trở lại mức năm 2019. Về điều đó, tất cả những ai tham gia dự báo đều nói rằng nhu cầu than sẽ không bao giờ tăng trưởng trên toàn cầu nữa, và khí đốt sẽ là cầu nối cho tương lai năng lượng tái tạo. 

Giờ đây, nhu cầu than tăng cao do khí đốt ở châu Âu bị siết chặt, với việc các nước mở lại các nhà máy chạy bằng than băng phiến, thúc đẩy sản xuất dầu và thậm chí chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện khí sang than cho mùa đông.

Các chính trị gia cùng với IEA dường như tin rằng đây là một sự thúc đẩy nhu cầu ngắn hạn sẽ hết hiệu lực vào thời điểm thị trường khí đốt trở lại bình thường. Thị trường khí đốt sẽ không trở lại bình thường trong một tuần hoặc thậm chí một tháng. Trên thực tế, khó có khả năng thị trường khí đốt ở châu Âu sẽ trở lại bình thường vì bình thường có nghĩa là sẽ nhận được 40% khí đốt của EU từ Nga.

Với việc nguồn cung LNG mới của Mỹ chậm đi vào hoạt động và thay thế các dòng đường ống bị mất của Nga, chúng ta có thể thấy nhu cầu than tăng mạnh trong một vài năm nữa. Và sau đó, Trung Quốc và Ấn Độ, và các nền kinh tế châu Á khác sẽ tiếp tục sử dụng than vì nó sẽ vẫn rẻ hơn so với khí đốt, đặc biệt là khí đốt hóa lỏng, vốn đã được đẩy giá lên cao ngất ngưởng bởi những người mua khát ở châu Âu.

Giá xăng dầu trong nước ngày 31/10:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?