Giá xăng dầu ngày 29/3: Giá dầu thế giới giảm do tác động từ Trung Quốc

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trong phiên giao dịch sáng nay (29/3), giá dầu tiếp tục giảm do tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc và những tiến triển trong quan hệ ngoại giao giữa Ukraine và Nga.

Đáng chú ý, dầu WTI giảm 1,15 USD/thùng, tương ứng giảm 1,09% xuống 104,81 USD/thùng; Dầu Brent giảm 1,58 USD/thùng, tương đương 1,40%, xuống 110,90 USD/thùng.

Giá dầu tiếp tục giảm sau khi dầu WTI giảm 6,97% và dầu Brent giảm 6,71% vào ngày hôm qua. Dầu thô chịu áp lực bán nặng kể từ phiên mở cửa đầu tuần sau khi có thông tin Thượng Hải phong tỏa 26 triệu dân đến hết ngày 5/4. Đây vừa là trung tâm tài chính vừa là thành phố cảng quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc, vì vậy các nhà phân tích lo ngại quyết tâm theo đuổi chính sách “zero Covid” của nước này sẽ làm giảm tổng cầu về sử dụng năng lượng.

Giá xăng dầu ngày 29/3: Giá dầu thế giới giảm do tác động từ Trung Quốc
Giá dầu thế giới giảm do tác động từ Trung Quốc.

Ngoài ra, sự gián đoạn sản xuất và xuất khẩu từ quốc gia này với tư cách là một nhà xuất khẩu lớn sẽ dẫn đến chi phí cao hơn ở nhiều khu vực trên thế giới và làm trầm trọng thêm rủi ro lạm phát.

Theo dự báo của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ dầu thô từ nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới có thể giảm 600.000 đến 800.000 thùng/ngày vào tháng 4 năm 2022, các nhà phân tích ước tính.

Theo trang thông tin S&P Global Commodity Insights, điều này có thể khiến nước này tăng cường xuất khẩu các sản phẩm xăng dầu nhằm giảm lượng hàng tồn kho và gây áp lực lên giá đối với các sản phẩm tinh chế, đồng thời giảm bớt phần nào nguy cơ mất nguồn cung từ Nga do các lệnh trừng phạt.

Indonesia đã nổi lên như một khách hàng tiềm năng đối với các sản phẩm dầu thô chiến lược của Nga, tiếp theo là Trung Quốc và Ấn Độ. Một phát ngôn viên của Điện Kremlin hôm qua cũng cho biết trong khi các đơn đặt hàng từ châu Âu có thể giảm, họ sẽ thu hút những người mua mới từ Đông Nam Á.

Sự sụt giảm tiếp tục diễn ra trong phiên họp đêm qua, khi Nga và Ukraine đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng trực tiếp tại Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên kể từ ngày 10 tháng 3. Giới phân tích cho rằng, vấn đề quan trọng còn lại là nguyên tắc về lãnh thổ và viễn cảnh Ukraine trở thành một khu vực “trung lập”.

Hôm nay, thị trường cũng sẽ tiếp tục diễn biến theo thông tin đàm phán giữa Nga và Ukraine, cũng như tình hình lây lan của dịch Covid-19 tại Trung Quốc, giá có thể sẽ duy trì đà suy yếu trong 1 đến 2 phiên nữa, nếu chưa có thông tin cải thiện tâm lý thị trường.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?