Giá xăng dầu ngày 28/5: Dầu Brent tiến đến gần mức 120 USD/thùng

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá dầu Brent tiếp tục tăng do nhu cầu gia tăng trong khi nguồn cung bị thắt chặt và đã gần chạm mốc 120 USD/thùng, dầu WTI đã vượt ngưỡng 115 USD/thùng. 

Dầu Brent giao tháng 7 tăng 2,03 USD, tương đương 1,73% lên 119,43 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 6 tăng 98 cent, tương đương 0,9% lên 115,1 USD/thùng. Trong tuần, giá dầu Brent tăng 6% trong khi WTI tăng 1,5%.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích năng lượng Kpler được Bloomberg trích dẫn hôm 27/5, trong khi châu Âu tránh xa dầu của Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt và kỳ vọng về lệnh cấm vận dầu đối với nhập khẩu dầu của Nga, Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng cường mua và nhập khẩu lượng dầu thô của Nga kỷ lục.

Giá xăng dầu ngày 28/5: Dầu Brent tiến đến gần mức 120 USD/thùng
Dầu Brent tiến đến gần mức 120 USD/thùng.

Theo ước tính của Kpler, Nga đã có tới 79 triệu thùng dầu thô di chuyển trên tàu chở dầu hoặc được giữ trong kho nổi trong tuần qua. Con số này cao hơn gấp đôi so với 27 triệu thùng dầu thô mà Nga đã đổ ra biển vào tháng 2 ngay trước khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra.

Trước cuộc chiến, Nga chủ yếu bán dầu thô của mình cho châu Âu, nhưng điều này không còn xảy ra nữa sau khi người mua, chính phủ, các nhà kinh doanh quốc tế và các chuyên gia dầu mỏ đều tránh giao dịch với dầu của Nga, hơn nữa do lệnh cấm trừng phạt của EU đối với giao dịch ngân hàng với các nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga, bao gồm cả Rosneft. Các chuyên gia thương mại hiện đã giảm bớt việc mua dầu của Nga.

Nhưng Trung Quốc và Ấn Độ không né tránh dầu thô của Nga, mặc dù một số đại gia nhà nước Trung Quốc đã không tăng cường nhập khẩu hàng hóa giao ngay từ Nga bất chấp mức giảm giá mạnh mà dầu Nga đang bán.

Tại Ấn Độ, dầu thô giá rẻ của Nga đang thu hút những người mua nhạy cảm với giá của Ấn Độ đến mức Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ tư cho Ấn Độ vào tháng 4, tăng từ vị trí thứ 10  trong tháng 3.

Việc Ấn Độ tăng đáng kể việc mua dầu thô của Nga đã thu hút sự chú ý của Hoa Kỳ, nước này đã cử một quan chức chính phủ liên bang Hoa Kỳ đến thảo luận về các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Nga và cố gắng thuyết phục Ấn Độ giảm mua dầu của Nga.

Về phần mình, vào tháng 4, các nhà phân tích cho biết Trung Quốc đã đăng ký mức tăng nhập khẩu dầu thô hàng năm đầu tiên kể từ tháng 1 khi các lô hàng phục hồi nhờ lượng khách đến từ Nga nhiều hơn.

Giá xăng dầu trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?