Giá xăng dầu ngày 17/8: Dầu thô lấy lại đà tăng

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Hôm nay, thị trường dầu thô thế giới đã quay trở lại đà tăng vơi smucws tăng nhẹ sau những ngày bị bao phủ trong sắc đỏ.

Ngày 17/8, giá dầu WTI đã tăng nhẹ 0,32 USD/thùng (0,37%), đưa giá lên mức 86,85 USD/thùng. Cùng thời điểm đó, giá dầu Brent cũng tăng nhẹ 0,15 USD/thùng (0,16%) lên mức 92,49 USD/thùng.

Tuần trước, giá dầu kết thúc tuần trong sắc xanh, tăng 3,5% sau khi giảm gần 10% một tuần trước đó nhờ đồng USD suy yếu sau khi dữ liệu lạm phát tốt hơn dự kiến ​​làm thay đổi kỳ vọng lãi suất từ ​​Fed. Thật không may, đợt tăng giá dầu đã bị dập tắt một cách nhanh chóng. Dầu thô WTI và Brent đều giảm hơn 5% trong phiên giao dịch sáng thứ Hai xuống giao dịch ở mức 87,31 USD/thùng và 93,16 USD/thùng do lo ngại về nhu cầu khi dữ liệu kinh tế Trung Quốc đáng thất vọng làm gia tăng lo ngại suy thoái toàn cầu. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay quan trọng trong nỗ lực phục hồi nhu cầu khi dữ liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế bất ngờ chậm lại trong tháng 7 và thị trường không mong đợi điều đó.

Giá xăng dầu ngày 17/8: Dầu thô lấy lại đà tăng
Giá xăng dầu ngày 17/8: Dầu thô lấy lại đà tăng.

Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 3,8% trong tháng 7 so với một năm trước đó, thấp hơn nhiều so với mức 4,6% của Phố Wall.Các nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới đang phải vật lộn để thoát khỏi ảnh hưởng của các hạn chế Covid của Bắc Kinh vài tháng trước đó.

Cùng với sự biến động giá dầu cao, điều này đang gây thiệt hại nặng nề cho giá dầu với hợp đồng mở Brent trong tháng này giảm 20% so với mức một năm trước.

Nhà phân tích dầu mỏ Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Lãi suất mở vẫn đang giảm, với một số  thị trường không quan tâm đến việc chạm vào nó vì sự biến động. nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm hôm thứ Hai là dữ liệu của Trung Quốc yếu”.

Ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2, hàng chục quốc gia Eurozone đã cam kết cắt giảm mạnh nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga hoặc ngừng nhập khẩu hoàn toàn ngay khi họ có đủ khả năng. Các quốc gia này đã thực hiện một số biện pháp tích cực để bổ sung kho dự trữ khí đốt tự nhiên của họ trước mùa đông, bao gồm cả việc đạt được một thỏa thuận chính trị để cắt giảm 15% việc sử dụng khí đốt trong suốt mùa đông tới.

Và bây giờ ngày càng có ý kiến ​​rằng châu Âu có thể không chỉ đạt được các mục tiêu về khí đốt mà còn vượt quá chúng. Các chính phủ châu Âu đã lo lắng rằng việc Nga cắt giảm nguồn cung thông qua đường ống dẫn khí đốt chính của họ tới Đức sẽ khiến nhiều quốc gia trong số họ không đủ cung cấp cho mùa đông. Tuy nhiên, nhiều quốc gia châu Âu đã cố gắng xây dựng kho dự trữ khí đốt dồi dào bằng cách chuyển từ khí đốt sang than cho một số nhà máy điện, đều đặn kiềm chế nhu cầu khí đốt và tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Theo một báo cáo của Tổ chức Nghiên cứu Observer, sự gián đoạn cung cấp năng lượng do cuộc chiến của Nga với Ukraine khiến giá LNG thậm chí còn cao hơn khiến than đá trở thành lựa chọn duy nhất cho nguồn điện có thể phân phối và giá cả phải chăng ở phần lớn châu Âu, bao gồm cả các thị trường khó tính như Tây Âu và Bắc Mỹ. có chính sách rõ ràng để loại bỏ dần than.

Các mỏ than và nhà máy điện đóng cửa cách đây 10 năm đã bắt đầu được sửa chữa ở Đức. Giờ đây, Đức có vẻ sẽ đốt ít nhất 100.000 tấn than mỗi tháng vào mùa đông. Đó là một bước ngoặt lớn khi cho rằng mục tiêu của Đức là loại bỏ tất cả điện sản xuất bằng than vào năm 2038.

Không riêng gì Đức: Áo, Ba Lan, Hà Lan và Hy Lạp cũng đang chuẩn bị khởi động lại nhà máy than, trong khi nhập khẩu than của Trung Quốc tăng mạnh, tăng 24% so với tháng trước trong tháng 7 do các nhà máy phát điện tăng lượng mua để cung cấp cho mùa hè cao điểm. nhu cầu điện năng. Trung Quốc có số lượng nhà máy điện than đang hoạt động lớn nhất với 3.037 nhà máy trong khi Đức, nền kinh tế lớn nhất EU có 63 nhà máy.

Giá xăng dầu trong nước ngày 17/8:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?