Giá xăng dầu ngày 23/9: Giá dầu thô tăng nhẹ

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá dầu thô tại thị trường thế giới ngày 23/9 ghi nhận sự tăng nhẹ so với hôm qua 22/9.

Ngày 23/9, Giá dầu thô WTI giao tháng 11 ghi nhận ở mức 83,41 USD/thùng, tăng 0,59 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 11 là 90,43 USD/thùng, giảm 0,03 USD/thùng trong phiên giảm tới 0,88 USD so ngày 22/9.

Ấn Độ, quốc gia đã mua khối lượng lớn dầu thô của Nga kể từ khi Nga xâm lược Ukraine để tận dụng nguồn dầu giá rẻ, dự kiến ​​sẽ giảm mua dầu của Nga trong tháng này và hướng đến nguồn cung nhiều hơn ở châu Phi và Trung Đông vì giá vận chuyển trên các chuyến đi dài hơn đang tăng lên. 

Giá xăng dầu ngày 23/9: Giá dầu thô tăng nhẹ
Giá xăng dầu ngày 23/9: Giá dầu thô tăng nhẹ

Trước cuộc chiến ở Ukraine, Ấn Độ là một nước mua ít dầu của Nga. Sau khi những người mua phương Tây bắt đầu tránh xa dầu thô từ Nga, Ấn Độ đã trở thành điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu dầu của Nga cùng với Trung Quốc.

Các nhà lọc dầu của Ấn Độ không hề tỏ ra do dự khi giao dịch với Nga. Động cơ chính của họ để mua là dầu của Nga rẻ hơn nhiều so với các tiêu chuẩn quốc tế và các loại tương tự từ Trung Đông và Châu Phi.

Tuy nhiên, với sự gia tăng giá cước vận tải gần đây, dầu của Nga có vẻ không rẻ như vậy. Hơn nữa, thời gian di chuyển từ Viễn Đông của Nga, nơi ESPO đang tải hàng xuất khẩu đến Ấn Độ là một tháng, dài hơn so với một tuần cần thiết để một hàng hóa Trung Đông đến Ấn Độ.

Vào tháng 9, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ không mua bất kỳ dầu thô ESPO nào từ Nga vì giá vận chuyển cao hơn. “Trên cơ sở hoàn vốn sau khi bao thanh toán trong cước vận chuyển, chi phí hạ cánh của ESPO sẽ đắt hơn 5 – 7 USD/thùng so với các loại tương tự từ các quốc gia khác như Murban của UAE”.

Các nhà lọc dầu ở Ấn Độ thích mua dầu thô từ châu Phi và Trung Đông thay vì ESPO của Nga. Sự thay đổi này trong hoạt động mua của Ấn Độ diễn ra chỉ vài tháng sau khi Nga vượt qua Ả Rập Saudi để trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn thứ hai của Ấn Độ vào đầu năm nay.

Do không có ESPO tải cho Ấn Độ trong tháng này, một lượng dầu thô lớn có thể sẽ được chuyển đến Trung Quốc – nơi gần với các cảng xuất khẩu dầu ở Viễn Đông của Nga.

Giá xăng dầu trong nước ngày 23/9:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?