Giá xăng dầu ngày 15/12: Tiếp tục đà tăng

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 15/12, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng phiên thứ 3 liên tiếp, giá dầu Brent gần chạm mức 83 USD/thùng.

Trên thị trường thế giới ngày 15/12, giá dầu thô WTI ổn định ở mức 77,397 USD/thùng, giá dầu thô Brent ở mức 82,730 USD/thùng.

Bất chấp những dự đoán nghiêm trọng về nhu cầu dầu mỏ cao nhất dự kiến ​​sẽ xảy ra trong thập kỷ tới khi thế giới chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon, các công ty năng lượng quốc tế đang đầu tư mạnh vào thăm dò và sản xuất nhiên liệu hóa thạch. Một khu vực đã khiến cả thế giới ngạc nhiên và đang thu hút sự chú ý đáng kể là Lưu vực Guyana-Suriname.

Giá xăng dầu ngày 15/12: Tiếp tục đà tăng
Giá xăng dầu ngày 15/12: Tiếp tục đà tăng

Một loạt các khám phá đẳng cấp thế giới của ExxonMobil ở ngoài khơi Guyana đã gây ra sự quan tâm đáng kể đến Lưu vực Guyana-Suriname, sau khi kết quả khoan kém trong những năm 1960 và 1970 khiến nó bị các công ty năng lượng phớt lờ. Những phát hiện gần đây với ước tính tài nguyên dầu có thể phục hồi hơn 11 tỷ thùng chỉ riêng ở Khối Stabroek ngoài khơi Guyana cho thấy Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ đã đánh giá quá thấp tài nguyên dầu chưa được khám phá của lưu vực. Có những dấu hiệu cho thấy bể trầm tích thực sự có thể là nơi bùng nổ dầu ngoài khơi lớn cuối cùng của thế giới.

Trong một báo cáo tháng 5 năm 2001, USGS ước tính rằng Lưu vực Guyana-Suriname có trữ lượng từ 2,8 tỷ đến 32,6 tỷ thùng tài nguyên dầu chưa được khám phá với tài nguyên trung bình là 15,2 tỷ thùng. Các phát hiện dầu mới nhất, kể từ năm 2020, chỉ ra rằng con số đó thấp hơn nhiều so với tiềm năng dầu mỏ thực tế tồn tại trong bể trầm tích.

Exxon đã tìm thấy ít nhất 11 tỷ thùng tài nguyên dầu có thể phục hồi về mặt kỹ thuật ở Lô Stabroek ngoài khơi Guyana trong khi Lô 58 gần đó ngoài khơi Suriname được cho là có trữ lượng lên tới 6,5 tỷ thùng. Chỉ riêng các khám phá về dầu ở hai lô đó, trong số hơn 30 lô trên khắp Lưu vực Guyana-Suriname, ước tính có tổng sản lượng hơn 18,5 tỷ thùng, cao hơn đáng kể so với ước tính trung bình của USGS là 15,2 tỷ thùng. Các những khám phá mới nhất được thực hiện kể từ đầu năm 2022 tại các Khối Stabroek và Corentyne ngoài khơi Guyana cũng như các Khối 58 và 53 ở ngoài khơi Suriname cho thấy khối lượng tài nguyên dầu có thể thu hồi cao hơn đáng kể.

Hoạt động khoan đang tiếp tục với tốc độ chóng mặt ở Guyana, nơi chính phủ quốc gia ở Georgetown đã thực hiện các điều khoản rất có lợi cho tập đoàn do Exxon đứng đầu hoạt động ở Khối Stabroek ngoài khơi. Exxon, nhà điều hành nắm giữ 45% lợi ích hoạt động với các đối tác Hess sở hữu lần lượt 30% và CNOOC 25%, đã thực hiện hơn 30 khám phá tầm cỡ thế giới trong khối và đang nhanh chóng theo dõi sự phát triển của nó. Ngoài Lô Stabroek chứa hơn 11 tỷ thùng tài nguyên dầu có thể phục hồi, mỏ dầu Liza của Exxon, mà các nhà phân tích mô tả là mỏ dầu biên giới lớn cuối cùng, đang bơm 360.000 thùng mỗi ngày, cao hơn nhiều so với công suất ghi tên là 340.000 thùng.

Giá xăng dầu trong nước ngày 15/12:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?