Giá xăng dầu ngày 16/12: Có những biến động trái chiều

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Sau phiên tăng giá ngày hôm qua, giá dầu thô tại thị trường thế giới đã có những biến động trái chiều vào ngày hôm nay 16/12.

Ngày 16/12, dầu WTI tăng 0,04 USD/thùng lên mức 76,15 USD/thùng. Ngược lại, dầu Brent giảm 1,4 USD/thùng (1,85)  xuống mức 81,21 USD/thùng.

Liên minh châu Âu đã giảm nhập khẩu dầu thô từ Nga bằng đường biển, nhưng ngay trước khi lệnh cấm vận có hiệu lực từ ngày 5/12, EU vẫn nhập khẩu dầu thô của Nga và thậm chí tăng nhập khẩu dầu diesel của Nga bằng đường biển, trước lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm vào tháng 2.

Giá xăng dầu ngày 16/12: Có những biến động trái chiều
Giá xăng dầu ngày 16/12: Có những biến động trái chiều

Dòng chảy dầu mỏ và các tuyến thương mại dầu mỏ toàn cầu đã thay đổi đáng kể trong những tháng qua khi Nga xoay trục sang châu Á trong khi châu Âu tìm cách nhập khẩu nhiều dầu thô và sản phẩm từ các nhà sản xuất khác ngoài Nga.

Mặc dù lệnh cấm vận của EU và mức trần giá dầu thô của EU G7 đối với dầu thô của Nga ở mức 60 USD/thùng không ngay lập tức làm sôi động thị trường dầu mỏ. Việc các thương nhân lo ngại về khả năng nhu cầu bị ảnh hưởng từ các nền kinh tế đang chậm lại, sự không chắc chắn đang gia tăng về cách thức các lệnh cấm nhập khẩu của Nga sẽ ảnh hưởng đến cân bằng nguồn cung trong vài tháng tới.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong Báo cáo Thị trường Dầu tuần này, xuất khẩu dầu thô của Nga sang châu Âu đã giảm 430.000 thùng/ngày xuống 1,1 triệu thùng/ngày trong tháng 11.

Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển sang EU giảm mạnh 330.000 thùng/ngày xuống chỉ còn 500.000 thùng/ngày . Theo báo cáo của IEA được Reuters trích dẫn, lần đầu tiên nhập khẩu dầu thô của khối từ Nga bằng đường biển giảm xuống dưới mức nhập khẩu qua đường ống Druzhba – vốn không bị cấm vận. EU đã nhập khẩu 590.000 thùng dầu mỗi ngày thông qua đường ống Druzhba từ Nga vào tháng trước.

Sự thay đổi trong dòng chảy dầu của Nga đã được thể hiện rõ ràng vào tháng trước, khi tổng xuất khẩu dầu tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4, nhờ các lô hàng dầu diesel tăng vọt. Trong khi xuất khẩu dầu thô của Nga sang châu Âu giảm 430.000 thùng/ngày so với tháng 10, xuất khẩu sang Ấn Độ đạt kỷ lục 1,3 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu của IEA.

Giá xăng dầu trong nước ngày 16/12:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?