Giá xăng dầu ngày 27/5: Giá dầu thô tiếp tục tăng cao

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá dầu tăng ngày thứ ba liên tiếp với dầu thô Brent ở mức 117,4 USD/thùng, WTI ở mức 114,2 USD/thùng do nguồn cung thiếu hụt.

Ngày 27/5, giá dầu thô WTI xuất khẩu sang Mỹ tại Việt Nam giao dịch ở mức 114,2 USD/thùng trong tháng 6, giảm 0,07 USD tương đương 0,06%. Đồng thời, giá dầu Brent giao tháng 7 được “neo” ở mức cao là 117,4 USD/thùng.
 
Giá xăng dầu ngày 27/5: Giá dầu thô tiếp tục tăng cao
Giá xăng dầu ngày 27/5: Giá dầu thô tiếp tục tăng cao.

Giá năng lượng tăng vọt do Nga xâm lược Ukraine và giảm sản lượng toàn cầu đã khiến sự tập trung trở lại với Venezuela – một thành viên OPEC, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn và có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới. Các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ đã cắt đứt Venezuela khỏi các thị trường vốn và năng lượng toàn cầu, không chỉ đẩy nhanh cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo của đất nước đang bị tàn phá mà còn tác động đến nguồn cung dầu thô toàn cầu. Tình trạng gần như thất bại được những người trong ngành dầu mỏ và các nhà phân tích coi là giải pháp cho nguồn cung xăng dầu toàn cầu ngày càng thắt chặt hơn, bất chấp sản lượng xăng dầu của Venezuela sụt giảm xuống còn dưới 2 triệu thùng mỗi ngày kể từ năm 2017.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu thô ở Bắc Mỹ được tăng cường bởi Tổng thống Joe Biden. quyết địnhcấm nhập khẩu dầu của Nga như một phần trong phản ứng toàn diện của Washington đối với quyết định xâm lược Ukraine của Điện Kremlin. Lệnh cấm đó đã được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 4 năm 2022, theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ đã loại bỏ khoảng 200.000 thùng dầu thô mỗi ngày khỏi nguồn cung cấp năng lượng của Hoa Kỳ.

Giá dầu tăng là nguyên nhân chính khiến lạm phát của Mỹ tăng vọt, đạt mức cao nhất trong 41 năm là 8,5% vào tháng 3 năm 2022, gây ra rủi ro đáng kể cho sự phục hồi kinh tế sau đại dịch. Tác động của lạm phát cao hơn trở nên rõ ràng khi dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội quý đầu tiên năm 2022 của Hoa Kỳ được công bố với GDP trong giai đoạn bất ngờ giảm 1,4% , làm tăng thêm lo ngại về một cuộc suy thoái đang rình rập. 

Giá dầu toàn cầu tăng vọt là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng lạm phát gần đây với giá dầu Brent chuẩn quốc tế tăng 68,5% đáng kinh ngạc so với năm ngoái. Nguồn cung dầu toàn cầu sẽ vẫn bị hạn chế trong một thời gian tới, có nghĩa là giá xăng dầu sẽ tăng mạnh, ít nhất là trước mắt. Ngay cả các thành viên của OPEC Plus cartel, bao gồm sáu trong số 10 quốc gia sản xuất dầu hàng đầu thế giới cũng đang đấu tranh để thúc đẩy sản lượng đạt hạn ngạch đã thỏa thuận. 

Giá xăng dầu bán lẻ trong nước: 

Thụy Trang – Chợ Giá


Bạn thấy bài viết này thế nào?