Giá vàng ngày 15/5: Một tuần kém sắc

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá vàng thế giới không tìm được động lực tăng trong tuần này, giảm thêm 4%, đánh dấu tuần giảm thứ 4 liên tiếp của kim loại quý này. Lạm phát “nóng” được cho là một trong những nguyên nhân khiến vàng “trượt giá”.

Thị trường vàng đang ở trong tình trạngvô cùng khó khăn và không thể tìm thấy sự thúc đẩy nào trong khi niềm tin của người tiêu dùng đang giảm sút. Tuần này, giá vàng giảm thêm 4%, đánh dấu tuần thứ 4 liên tiếp giá kim loại quý xuống mức thấp nhất trong 3 tháng. Lạm phát “nóng” được cho là một trong những nguyên nhân khiến vàng “trượt giá” trong thời gian gần đây.
 
Giá vàng ngày 15/5: Một tuần kém sắc
Giá vàng ngày 15/5: Một tuần kém sắc.

Vàng được cho là tín hiệu về sự ổn định trong thời điểm tài chính và địa chính trị hỗn loạn, nhưng điều đó đã không xảy ra trong hai tháng qua. Kim loại quý này đã “cất cánh” như tên lửa hồi đầu năm, đặc biệt là khi chiến tranh nổ ra ở Ukraine. Vàng đã tăng 14% từ ngày 28/1 lên 2.051 USD/ounce vào ngày 8/3. Nhưng kể từ đó, nó đã giảm 12% xuống còn 1.811 USD/ounce.

Hai yếu tố chính cản trở kim loại quý này là sức mạnh của đồng đô la và lãi suất tăng vọt. Chỉ số Bloomberg Spot Dollar Index đã tăng 7% cho đến nay. Đồng đô la mạnh làm tổn hại đến vàng vì kim loại này được định giá bằng đô la và vì vàng được xem như một sự thay thế an toàn khi đồng đô la giảm giá. Vì vậy, không cần phải sở hữu vàng khi đồng đô la tăng giá.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng 143 điểm cơ bản lên 2,94% trong năm nay. Lãi suất cao hơn gây áp lực lên vàng, bởi vì nó không mang lại thu nhập từ lãi suất. Vì vậy, tỷ giá cao hơn làm cho vàng trông kém hấp dẫn hơn so với trái phiếu.

Nhiều cố vấn tài chính khuyên mọi người nên nắm giữ 5% hoặc hơn tài sản của mình bằng kim loại quý như một hàng rào chống lại những điều tồi tệ đang xảy ra trên thị trường tài chính hoặc trên thế giới nói chung. Nhưng hãy nhớ rằng vàng không tăng theo thời gian như chứng khoán.

Vàng đạt mức kỷ lục khi đó là 850 USD/ounce vào tháng 1/1980, tương đương với 2,982 USD/ounce theo đô la ngày nay. Điều đó có nghĩa là trên cơ sở điều chỉnh lạm phát, vàng đã giảm 39% trong 42 năm qua. 

Giá vàng trong nước sáng nay (15/5) tiếp tục giảm, rơi vào khoảng 100.000 – 300.000 đồng. Với đà giảm này, vàng trong nước vẫn giao dịch ở mức hơn 69 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Tính đến rạng sáng, giá vàng DOJI giảm 100.000 đồng/lượng tại khu vực TP. HCM đồng ở cả hai chiều, ghi nhận mức giá lần lượt là 68,7 triệu đồng/lượng và 69,4 triệu đồng/lượng ở 2 chiều mua vào – bán ra. Tại khu vực Hà Nội, giá vàng DOJI không đổi so với ngày hôm trước và giao dịch ở mức tương tự như khu vực TP. HCM.

Giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn điều chỉnh giảm hơn 300 nghìn đồng ở cả hai chiều. Với mức giảm này, giá vàng SJC tại khu vực Hà Nội và Đà Nẵng lần lượt là 68,5 triệu đồng/lượng mua vào và 69,52 triệu đồng/lượng, TP. HCM ghi nhận giá tương tự Hà Nội và Đà Nẵng ở chiều mua vào nhưng bán ra ở mức thấp hơn 20.000 đồng.

Thụy Trang – Chợ Giá


Bạn thấy bài viết này thế nào?