Đồng USD tăng mạnh, giá USD chợ đen chạm mốc 25.000 đồng

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giữa tất cả những biến động dữ dội của năm 2022, có một thứ mà các nhà đầu tư vẫn có thể tin tưởng đó là đồng đô la Mỹ đang tăng mạnh.

Chỉ số Đô la Mỹ DXY đo lường sức mạnh của đồng tiền Mỹ so với sáu loại tiền tệ khác tăng 19,5% trong 12 tháng qua, với việc đồng bạc xanh đánh bại các đồng tiền chính như đồng yên và bảng Anh.

Điều này xảy ra vào thời điểm cả ba chỉ số chứng khoán chính DJIA, SPX, COMP đang điều chỉnh mức lỗ tỷ lệ phần trăm hai con số trong năm nay, trái phiếu chính phủ toàn cầu đã bị mắc kẹt tại một trong những thị trường gấu lớn nhất từ ​​trước đến nay của họ và ngay cả vàng cũng đã có một năm đầy biến động.

Đồng USD tăng mạnh, giá USD chợ đen chạm mốc 25.000 đồng
Đồng USD tăng mạnh, giá USD chợ đen chạm mốc 25.000 đồng

Để hiểu tại sao đồng đô la lại vượt trội hơn các tài sản khác rất nhiều, ngay cả khi các dự báo cho thấy chắc chắn 100% về một cuộc suy thoái của Hoa Kỳ trong 12 năm tới vài tháng, sau đây là một vài lý do:

Thứ nhất, tiền tệ luôn giao dịch so với những gì đang diễn ra ở mọi nơi khác trên thế giới và hiện tại, lãi suất Mỹ tăng nhanh so với các nước khác là lý do chính khiến đồng đô la tăng giá. Theo cách nói kỹ thuật, đó được gọi là chênh lệch lãi suất, hay sự khác biệt trong chính sách tiền tệ giữa các ngân hàng trung ương.

Cục Dự trữ Liên bang đang kiên quyết trong nỗ lực giảm lạm phát với việc tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ, đặc biệt là sau khi chỉ số giá tiêu dùng nóng hơn dự kiến ​​của tháng 9 đã tạo ra mức lãi suất chính 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, châu Âu – nơi báo cáo tỷ lệ lạm phát hàng năm 9,9% vào tháng 9 vào thứ Tư – đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, đưa Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào một con đường nông cạn hơn đối với lãi suất. Và ở châu Á, lạm phát vẫn ở mức thấp ở Nhật Bản và Trung Quốc đã cho phép các ngân hàng trung ương ở đó đối phó với xu hướng thắt chặt toàn cầu.

Trên khắp thế giới, chênh lệch lãi suất này đang làm suy yếu một loạt tiền tệ so với đồng đô la.

Các quan chức ở một quốc gia, Nhật Bản, đã rất lo lắng trước sự mất giá của đồng tiền của họ so với đồng đô la đến mức họ đã đưa ra những lời đe dọa can thiệp mới sau khi đồng yên nhanh chóng giảm xuống mức quan trọng 150 mỗi đô la vào đầu ngày thứ Năm. Một lý do lớn là đồng đô la mạnh giúp kiềm chế lạm phát trong nước, bằng cách giảm chi phí nhập khẩu, và do đó đang giúp Fed thực hiện công việc của mình ở một mức độ nào đó.

Tại thị trường trong nước, sau khi Ngân hàng Nhà nước có động thái nới rông biên độ tỷ giá từ 2 % lên 5% 2 ngày, giá USD tại các ngân hàng đã tăng cao kỷ lục, Thậm chí, tại thị trường tự do, giá USD còn chạm đến mốc 25.000 VND/USD.

Giá USD tại các ngân hàng trong nước:

Giá USD tại thị trường tự do:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?