“Bí ẩn” xung quanh việc nhập khẩu vàng Nga lớn của Thụy Sĩ

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Các nhà máy lọc dầu của Thụy Sĩ đã ngừng mua vàng của Nga khi Moscow xâm lược Ukraine vào tháng 2. Tuy nhiên, vào tháng trước, một lô hàng lớn vàng từ Nga nhập đã vào nước này.

Hơn ba tấn vàng khai thác ở Nga đã được gửi đến Thụy Sĩ vào tháng 5, đánh dấu chuyến hàng đầu tiên như vậy trong ba tháng, cơ quan hải quan Thụy Sĩ cho biết.

“Vào tháng 5 năm 2022, khoảng ba tấn vàng từ Nga đã được nhập khẩu từ Anh sang Thụy Sĩ, trị giá 494 triệu CHF (202 triệu USD)” một nữ phát ngôn viên của cơ quan hải quan cho biết, Thụy Sĩ đã đi theo sự chỉ đạo của Liên minh châu Âu (EU) về việc áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì cuộc chiến của họ ở Ukraine. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có biện pháp trừng phạt rõ ràng nào được áp dụng đối với việc mua vàng của Nga.

"Bí ẩn" xung quanh việc nhập khẩu vàng Nga lớn của Thụy Sĩ
“Bí ẩn” xung quanh việc nhập khẩu vàng Nga lớn của Thụy Sĩ.

Thụy Sĩ là một trung tâm toàn cầu về tinh chế kim loại quý với một số ít nhà máy lọc dầu của nước này xử lý khoảng 2/3 lượng vàng trên thế giới. Nhưng Hiệp hội các nhà sản xuất và buôn bán kim loại quý của Thụy Sĩ (ASFCMP), đại diện cho các nhà máy lọc dầu, cho biết trong một tuyên bố rằng không ai trong số họ “chịu trách nhiệm về những mặt hàng nhập khẩu này”.

“Mặc dù luật pháp và lệnh trừng phạt của Thụy Sĩ không cấm nhập khẩu vàng của Nga vào Thụy Sĩ, nhưng ASFCMP muốn nhắc lại rằng vàng đáng ngờ không có chỗ đứng ở Thụy Sĩ và nó mong các thành viên hành động hết sức thận trọng và hạn chế mua trong trường hợp nghi ngờ. ASFCMP tin chắc rằng không có nhà máy lọc dầu lớn nào của Thụy Sĩ chấp nhận số vàng này”.

Cơ quan hải quan nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt hiện tại không bao gồm việc bán vàng từ Thụy Sĩ sang Nga. Ngoài ra, vàng miếng được sản xuất từ ​​ngày 7/3 bởi các công ty Nga đã bị Hiệp hội Thị trường vàng thỏi London (LBMA) đình chỉ, “không còn được chấp nhận ở Thụy Sĩ và bị loại trừ khỏi giao dịch”.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?