Mỹ chặn nhập khẩu vàng từ Nga

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Bộ Tài chính Mỹ thông báo rằng Mỹ và một số đồng minh kinh tế quan trọng sẽ cấm nhập khẩu vàng của Nga – mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Moscow ngoài lĩnh vực năng lượng.

Các biện pháp trừng phạt mở rộng thể hiện nỗ lực mới nhất của Mỹ và một số đối tác trong nhóm G7 nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin và khiến nền kinh tế nước này xa lánh các hệ thống thanh toán và thương mại quốc tế. Vương quốc Anh, Canada và Nhật Bản đang tham gia vào nỗ lực này.

Mỹ chặn nhập khẩu vàng từ Nga
Mỹ chặn nhập khẩu vàng từ Nga.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã quảng cáo cách tiếp cận đa phương để thực thi các hình phạt kinh tế là làm tê liệt Moscow và trừng phạt nghiêm khắc đối với cuộc xâm lược Ukraine kéo dài nhiều tháng của Putin. Bộ Tài chính cũng thông báo rằng các hình phạt của họ hiện nhắm vào thêm 70 công ty Nga và các thực thể khác quan trọng đối với cơ sở sản xuất và công nghiệp quốc phòng của đất nước.

“Các cam kết và hành động đa phương rộng rãi của các thành viên G7 trong tuần này tiếp tục cắt đứt quyền tiếp cận của Nga với công nghệ quan trọng đối với quân đội của họ, Hành động này nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp quốc phòng của Nga sẽ làm suy giảm khả năng của Putin và tiếp tục cản trở cuộc chiến của ông ấy chống lại Ukraine vốn đã bị cản trở bởi tinh thần kém, chuỗi cung ứng bị phá vỡ và thất bại về hậu cần.”

Bộ Tài chính cho biết thêm, lệnh cấm đối với vàng khai thác ở Nga không áp dụng đối với kim loại được đặt bên ngoài nước Nga. Quyết định được đưa ra khi Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo thế giới khác từ G7 họp ở Đức. Các quốc gia có thiện cảm với Ukraine đã ngừng hầu hết thương mại với Moscow, đóng băng hàng trăm tỷ đô la quỹ của Nga được giữ trong các tài khoản nước ngoài và cấm các ngân hàng Nga sử dụng hệ thống liên tạc toàn cầu được gọi là SWIFT. 

Các quan chức và nhà tài phiệt Nga từng bị nghi ngờ đã tăng cường sản xuất vàng để giảm bớt tác động của các hạn chế toàn cầu và các hình phạt kinh tế khiến Moscow phá sản. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ tác động của động thái này đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine. 

Mỹ và các đối tác của họ đã phải vật lộn để giữ sức ép kinh tế lên Tống thống Nga Putin mà không gây ra phản ứng dữ dội đối với nền kinh tế của chính họ và khi đối mặt với việc Trung Quốc tiếp tục mua hàng hóa Nga. 

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?