Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ quốc gia nào?

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Năm 2022, quốc gia này đã chiếm mức tăng 260% so với năm 2021, nhiều hơn tổng lượng xăng dầu từ Singapore và Malaysia về lượng xăng dầu mà VIệt Nam đã nhập khẩu.

Theo báo cáo về một số hàng hóa xuất nhập khẩu quan trọng của Việt NAm từ WiChart, trong tháng 11/2022, lượng nhập khẩu xăng dầu đã tăng 29%, đạt con số 772.000 tấn so với tháng 10. Vậy nhưng, so với giai đoạn trước đại dịch, tổng lượng nhập khẩu xăng dầu của nước ta chỉ bằng 80%.

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ quốc gia nào?
Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ quốc gia nào?

Trong khi đó, nước ta được ước tính đã tăng gần 10% về tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước. Nhóm nghiên cứu của công ty này cho rằng, đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng khan hiếm, thiếu hụt nhiên liệu ghi nhận trong thời gian qua.

Trong số các nguồn mà nước ta nhập khẩu xăng dầu, Hàn Quốc hiện đang là một thị trường được xem là quan trọng nhất. Việt Nam nhập khẩu gần 3,1 triệu tấn dầu từ Hàn Quốc trong năm nay, chiếm 40% tổng nguồn xăng dầu nhập khẩu. Hàn Quốc trở thành thị trường mà Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều, vượt qua Malaysia. Ngoài ra, lượng dầu nhập khẩu từ nước này trong 11 tháng đã tăng đến 260% so với cùng kỳ năm 2021.

Mức ưu đãi thuế 10% nhận được từ hiệp định thương mại Việt Nam – Hàn Quốc là nguyên nhân chính dẫn đến sự dịch chuyển nguồn cung mạnh mẽ này. So với mức thuế MFN 20%, đây là mức thuế được cho là thấp hơn đáng kể.

Giá nhập khẩu xăng dầu trong tháng 11 đã có những hồi phục nhẹ, tăng lên mức 0,96 USD/kg. Theo dự báo, nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới do nhiều tác động đến từ nền kinh tế vĩ mô.

Giá xăng dầu trong nước:

Bạn thấy bài viết này thế nào?