Thị thực vàng là gì? Có thể nhận được thị thực này ở đâu?

Phản hồi: 1

Chợ giá – Hiện nay, một số quốc gia đang cung cấp những “thị thực vàng” cho công dân và một số thậm chí còn cấp quyền công dân đầy đủ cho người nước ngoài thông qua “hộ chiếu vàng”. Giá cả khác nhau, với một số thị thực chỉ dành cho những người nộp đơn giàu có và những thị thực khác có mức giá phải chăng hơn. Vậy thị thực vàng là gì? TÌm hiểu ngay qua bài viết sau!

Các cơ quan thực thi pháp luật lo ngại rằng các chương trình thị thực vàng tạo điều kiện cho hoạt động tội phạm và gây ra nạn tham nhũng. Các nhà phê bình nói rằng họ cố thủ sự bất bình đẳng bằng cách tạo cơ hội cho người giàu trong khi những người khác lại bị từ chối. Nhiều người coi quyền công dân và nơi cư trú là những quyền cơ bản không bao giờ được bán cho người trả giá cao nhất.

Do đó, một số chính phủ đang tiến tới chấm dứt các chương trình thị thực vàng hoặc hạn chế những người có thể nộp đơn xin thị thực này.

thi thuc vang la gi
Thị thực vàng là gì? Làm gì để sở hữu nó?

Thị thực vàng là gì?

Thị thực vàng là một loại thị thực đặc biệt được cấp cho những người có điều kiện kinh tế đủ lớn và mong muốn cư trú tại một quốc gia khác. Thường được gọi là “chương trình cư trú theo đầu tư”, thị thực vàng cho phép các cá nhân có được nơi cư trú tạm thời hoặc lâu dài tại một quốc gia nhất định để họ có thể sống và làm việc ở đó. Các khoản đầu tư có thể bao gồm mua nhà, thành lập công ty hoặc quyên góp.

Trong một số trường hợp, người mua thậm chí không bắt buộc phải cư trú toàn thời gian ở trong nước, khiến thị thực trở thành phương án B hữu ích cho những người muốn có lựa chọn đi du lịch đến những nơi đó nhưng không có ý định chuyển đến đó vĩnh viễn.

Thị thực vàng có mới không? Tại sao chúng phổ biến?

Thị thực vàng ở một số nơi đã tồn tại trong nhiều thập kỷ như một cách hữu ích để chính phủ huy động vốn và khuyến khích đầu tư nước ngoài.

Canada đã triển khai Chương trình Nhà đầu tư Nhập cư Liên bang vào những năm 1980 và Hoa Kỳ có chương trình thị thực EB-5 , mở đường cho các nhà đầu tư nước ngoài có được thẻ xanh.

Bên kia Đại Tây Dương, thị thực vàng đã trở nên phổ biến trong cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, khi một số quốc gia bắt đầu bán quyền cư trú để cố gắng thu hút tiền nước ngoài và giảm thâm hụt ngân sách. Bồ Đào Nha, Ireland, Hy Lạp và Hungary nằm trong số những quốc gia đó sau khi nhận được gói cứu trợ từ Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Ngày nay, các biến thể của các chương trình thị thực trả tiền để chơi này đã được áp dụng trên khắp Châu Âu và các nước trên thế giới. Chúng có xu hướng kéo dài cho đến khi một lượng lớn những người phản đối mạnh mẽ kết luận rằng những nhược điểm (giá nhà tăng cao, chủ nhà vắng mặt và cáo buộc tham nhũng) lớn hơn những lợi ích và các chính trị gia đã loại bỏ chúng.

Thị thực vàng hoạt động như thế nào?

thi thuc vang bo dao nha
Bồ Đào Nha đã bắt đầu cung cấp thị thực vàng vào năm 2012

Để hiểu hơn về chương trình “Thị thực vàng” ta có thể tham khảo ví dụ về Bồ Đào Nha. Được biết, nước này đã bắt đầu cung cấp thị thực vàng vào năm 2012 cho những công dân ngoài EU sẵn sàng chi ít nhất 500.000 euro (537.000 USD) vào bất động sản, đầu tư vào quỹ hoặc thành lập công ty và tạo việc làm. Sau đó, yêu cầu đầu tư bất động sản đã giảm xuống còn 350.000 €.

Năm 2013, Hy Lạp, Tây Ban Nha và Hungary bắt đầu chương trình thị thực vàng, cung cấp giấy phép cư trú để đổi lấy đầu tư bất động sản.

Các chương trình này cũng trao quyền đi lại tự do qua nhiều nước EU. Hầu hết đều cho phép người nộp đơn xin nhập quốc tịch EU trong vòng một vài năm.

Hungary, quốc gia đã đóng cửa chương trình thị thực vàng vào năm 2017 do bị cáo buộc tham nhũng, sẽ khởi động lại một phiên bản mới trong năm nay, cho phép những người đầu tư ít nhất 250.000 euro vào quỹ bất động sản địa phương hoặc 500.000 euro vào bất động sản Hungary có quyền nộp đơn xin cấp 10. -năm, cư trú có thể gia hạn.


Ai phản đối thị thực vàng và họ đang làm gì với điều đó?

Ủy ban Châu Âu đã cảnh báo trong nhiều năm rằng các chương trình thị thực vàng khiến khối này gặp rủi ro về rửa tiền và an ninh. Cuộc chiến ở Ukraine càng làm tăng thêm những lo ngại đó.

Đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc giải quyết tình trạng khủng hoảng nhà ở, các chính phủ châu Âu đã bắt đầu loại bỏ dần thị thực vàng, ngay cả khi chúng chỉ chiếm một phần nhỏ trong các giao dịch bất động sản trên toàn thị trường.

Vương quốc Anh, Ireland, Hà Lan, Hy Lạp và Malta đã chấm dứt hoặc thắt chặt các quy định xung quanh thị thực vàng hoặc các chính sách tương đương của họ.

Vào tháng 4, Tây Ban Nha cho biết họ cũng sẽ kết thúc chương trình của mình vì cố gắng tăng số lượng nhà ở giá rẻ dành cho người dân địa phương.

Nước láng giềng Bồ Đào Nha cũng đã sửa đổi chương trình của mình – một trong những chương trình phổ biến nhất ở châu Âu – bằng cách loại bỏ các khoản đầu tư bất động sản làm cơ sở cho các đơn xin thị thực vàng. Khoảng 90% số tiền huy động được từ chương trình thị thực vàng của Bồ Đào Nha được đổ vào bất động sản.

Chương trình này đã thu hút hàng tỷ euro vào thị trường bất động sản và được các nhà đầu tư Trung Quốc ưa chuộng đến mức các biển quảng cáo tại sân bay Lisbon quảng cáo các bất động sản sang trọng đều được viết bằng tiếng Trung Quốc. Gần đây, chương trình thị thực vàng của Bồ Đào Nha ngày càng được các nhà đầu tư Mỹ ưa chuộng .

Ngoài Châu Âu, thì Úc vào tháng 1 cũng đã bắt đầu tạm dừng các đơn đăng ký đối với những cá nhân đầu tư hơn 5 triệu đô la Úc (3,3 triệu USD) vào nước này – một phần của cuộc cải tổ chính sách nhập cư rộng hơn nhằm thu hút những người di cư có tay nghề cao hơn.

Bồ Đào Nha vẫn cung cấp chương trình Visa vàng tốt nhất

chuong trnh nhap cu tai cac quoc gia
Chỉ số này xem xét các chương trình đầu tư định cư tốt nhất dựa trên 10 yếu tố bao gồm chất lượng cuộc sống, thời gian xử lý, thời gian nhập quốc tịch và tổng chi phí (điểm từ 0 đến 100)

Xin được thị thực vàng có khó không?

Mặc dù ở Bồ Đào Nha không còn có thể nhận được thị thực vàng bằng cách mua bất động sản nhà ở, nhưng vẫn có một số lựa chọn: đầu tư vào quỹ đầu tư đủ điều kiện trị giá ít nhất 500.000 Euro, hoạt động nghiên cứu khoa học hoặc đầu tư vào vốn cổ phần của một công ty tạo ra 5 việc làm hoặc duy trì 10 việc làm.

Hy Lạp cũng đã công bố kế hoạch vào tháng 3 để tăng số tiền tối thiểu mà người mua bất động sản nước ngoài phải trả để có được thị thực vàng lên 400.000 euro và vẫn là một lựa chọn cho những người có thể đáp ứng ngưỡng cao hơn.

Chi phí để có được quyền công dân thông qua đầu tư cũng đang tăng lên ở Caribe, nơi các chương trình như vậy chiếm hơn một nửa doanh thu quốc gia của một số quốc đảo nhỏ.

Một số hộ chiếu Caribe cho phép du lịch miễn thị thực đến Vương quốc Anh và EU như một phần của thỏa thuận song phương, và các cơ quan quản lý châu Âu đã bày tỏ lo ngại rằng các chương trình này có thể đóng vai trò là cửa ngõ cho tội phạm. Vì vậy, các chính phủ châu Âu đang gây áp lực lên các quốc gia Caribe để hạn chế họ.

Dominica, Grenada, St. Kitts và Nevis, Antigua và Barbuda đã đồng ý tính phí ít nhất 200.000 USD cho hộ chiếu của họ bắt đầu từ ngày 30 tháng 6, gấp đôi mức hiện tại trong một số trường hợp. Saint Lucia không ký thỏa thuận và tiếp tục bán hộ chiếu của mình với giá 100.000 USD.

Trên đây là những thông tin chi tiết về thị thực vàng là gì. Tùy thuộc vảo quy định của từng quốc gia mà điều kiện cấp thị thực vàng hay còn gọi là visa vàng khác nhau.

Bạn thấy bài viết này thế nào?