Sở Công Thương lý giải tình trạng người dân Hà Nội gặp khó khăn khi mua xăng

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Theo Sở Công Thương, Hà Nội đang chịu áp lực rất lớn về nguồn cung khi phải cung cấp cho cả các thị trường lân cận. Điều này khiến một số cây xăng bị ảnh hưởng.

Việc người dân Hà Nội gặp khó khăn trong việc mua xăng bắt đầu cách đây 10 ngày, tập trung tại một vài cây xăng tư nhân. Cho đến ngày 31 tháng 10, hiện tượng này có chiều hướng nghiêm trọng hơn và hiện nay có rất nhiều cây xăng đang đóng cửa hoặc phải bán có giới hạn. 

Sở Công Thương lý giải tình trạng người dân Hà Nội gặp khó khăn khi mua xăng
Sở Công Thương lý giải tình trạng người dân Hà Nội gặp khó khăn khi mua xăng

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết trên địa bàn thành phố hiện có 6 công ty. Ngoài cung cấp cho thị trường 10 triệu dân của Hà Nội, họ còn phải cung cấp cho một số thị trường lân cận do tình trạng thiếu xăng đang rất căng thẳng, gây nên áp lực nguồn cung rất lớn cho Hà Nội.

Một số cửa hàng nhỏ, bể chứa nhỏ tại Hà Nội trong khi nhu cầu của người dân có lúc tăng cao dẫn đến tình trạng khan hàng cục bộ, phải chờ nhập. Để bảo đảm cho mọi người đều mua được xăng dầu, có cửa hàng bán cho khách lượng nhất định. Hiện có 20/493 cửa hàng được Sở Công Thương Hà Nội cho phép tạm dừng để sửa chữa. Tại các trạm dịch vụ khác, 73% lượng xăng dầu đến từ các công ty lớn và không bị giới hạn về số lượng nên cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân. Trên địa bàn, số lượng cửa hàng nhập xăng từ các thương nhân phân phối chỉ chiếm 27%.

Các cơ quan chức năng đưa ra lời khuyên người dân không nên mua tích trữ xăng, chỉ mua đủ cho nhu cầu của mình. Sở Công Thương Hà Nội đã dự báo nhu cầu xăng dầu vào những tháng cuối năm tăng 15-20%. Để đảm bảo nguồn cung, Sở khẳng định sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dầu trong khu vực và phối hợp với công ty dầu trong khu vực để cân bằng.

Sở Công Thương cũng có đề xuất Bộ Công Thương thông báo để Chính phủ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu liên quan đến việc tính giá cơ sở và chiết khấu cho các cây xăng nhằm tăng lợi nhuận đạt được và đảm bảo chi phí tương ứng với giá xăng dầu trên thị trường. Sở Công Thương cũng đề xuất thành phố Hà Nội cho phép công ty xăng dầu hoạt động 24/24 giờ trong khu vực để đảm bảo cung cấp dầu liên tục và ổn định cho thị trường.

Bạn thấy bài viết này thế nào?