Phí quẹt thẻ tín dụng và cuộc chiến kéo dài gần 2 thập kỷ

Phản hồi: 1

Vào ngày 26/03 vừa qua, Visa và Mastercard đã đồng ý giới hạn những chi phí quẹt thẻ, được coi như một phần của thỏa thuận nhằm kết thúc cuộc chiến pháp lý kéo dài gần hai thập kỷ. Tại sao phí quẹt thẻ lại bị đem ra tranh cãi gay gắt đến vậy?

Các nhà bán lẻ, nhà hàng, doanh nghiệp nhỏ và các thương gia cho biết người tiêu dùng cuối cùng phải trả giá dưới hình thức giá cao hơn.
Các nhà bán lẻ, nhà hàng, doanh nghiệp nhỏ và các thương gia cho biết người tiêu dùng cuối cùng phải trả giá dưới hình thức giá cao hơn.

Mỗi khi một thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ được quẹt qua hoặc nhấn nút “mua” trên một trang web mua hàng thì một loạt các sự kiện sẽ diễn ra, bắt đầu từ người tiêu dùng cho đến nhà bán hàng. Theo thống kê, quá trình này đã tiêu tốn khoản phí hơn 170 tỷ đô la của các nhà bán lẻ trong năm ngoái. Các ngân hàng, mạng thanh toán (như Visa Inc. hay Mastercard Inc.) và các nhà xử lý thanh toán đấu tranh quyết liệt để có được một phần clợi nhuận từ đó. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ đã kịch liệt phản đối phương thức vận hành này.

Chi phí quẹt thẻ tín dụng là gì?

Trong lĩnh vực thanh toán, khoản phí mỗi lần thẻ được quẹt sẽ được chia ra cho nhiều bên. Mức phí cụ thể thường lên đến khoảng 2% giá trị mặt hảng hàng cho một giao dịch thẻ tín dụng và 21 cent cho một giao dịch bằng thẻ ghi nợ.

Ở Hoa Kỳ, một giao dịch mua hàng thường liên quan đến hệ thống bốn bên: người tiêu dùng-ngân hàng của người tiêu dùng-nhà bán lẻ-ngân hàng của nhà bán lẻ. Các mạng lưới, Visa và Mastercard đóng vai trò trung gian giữa ngân hàng của người tiêu dùng và ngân hàng của nhà bán lẻ có nhiệm vụ gửi tín hiệu đi lại cho phép tiền được chuyển qua an toàn giữa hai bên.

Trong một giao dịch điển hình, lợi nhuận được chia sẻ bởi hai ngân hàng và hoặc Visa hoặc Mastercard.

Ai là người phải trả những chi phí quẹt thẻ này?

Câu trả lời là người bán hàng. Các nhà bán lẻ hay các đơn vị thuê thiết bị quẹt thẻ phục vụ việc thanh toán sẽ phải trả cho ngân hàng số tiền tương đương 1-2,5% giá trị giao dịch. Các ngân hàng chịu phần lớn rủi ro bằng cách cho người tiêu dùng vay tiền để mua hàng bằng thẻ tín dụng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng tiêu nhiều hơn khi họ sử dụng thẻ thay vì tiền mặt, điều này mang lại lợi ích không nhỏ cho hệ thống các nhà bán hàng.


Cuộc chiến chống lại hệ thống chi trả phí quẹt thẻ hiện nay

Các nhà bán lẻ, nhà hàng, doanh nghiệp nhỏ cho biết người tiêu dùng cuối cùng sẽ phải trả tiền với một mức giá cao hơn bình thường. Những người phê phán cũng nói rằng các chi phí quẹt thẻ thanh toán tài trợ cho các phần thưởng phong phú – hàng không, tiền mặt và các loại tương tự – mà các ngân hàng cung cấp cho những người dùng thẻ tín dụng giàu có, những người sau đó thường sẵn lòng trả phí hàng năm lớn để có đặc quyền.

Thỏa thuận mới được đặt ra dành cho phí quẹt thẻ

Trong nhiều năm qua, các luật sư đại diện cho hàng triệu nhà bán lẻ đã đàm phán với Visa và Mastercard để thay đổi cách vận hành của họ như một phần của vụ kiện về chi phí quẹt thẻ với mỗi lần người tiêu dùng sử dụng. Theo thông báo mới nhất, các công ty này đã đồng ý giới hạn các chi phí, điều này có thể tiết kiệm ít nhất 30 tỷ đô la trong vòng năm năm tới cho các nhà bán lẻ ở Mỹ.

Tuy nhiên kết quả cuộc thỏa thuận vẫn cần phải được tòa án phê chuẩn. Nếu được tóa án cho phép, dự kiến sẽ cho phép các nhà bán lẻ tính thêm phụ phí cho người tiêu dùng khi thanh toán bằng thẻ tín dụng Visa hoặc Mastercard và sử dụng chiến lược điều chỉnh giá để điều hướng khách hàng đến các loại thẻ có chi phí thấp hơn. Nó có thể làm thay đổi cơ bản cách người tiêu dùng nghĩ về việc thanh toán cho các mặt hàng tại quầy hàng bằng thẻ tín dụng. Hệ thống các nhà bán lẻ đang thúc đẩy những nhà lập pháp nhằm giới hạn các chi phí trao đổi cho thẻ tín dụng, tương tự như việc đã làm một vài năm trước đối với thẻ ghi nợ.

Những ai có thể cạnh tranh để có được từ phí quẹt thẻ này?

Các công ty như Square của Block Inc. và Stripe Inc. đã tham gia vào không gian gọi là “thu mua nhà bán lẻ” bằng cách cung cấp giá cả thấp hơn hoặc dịch vụ tốt hơn cho các doanh nghiệp nhỏ chấp nhận thanh toán điện tử. Các sản phẩm của Square, dự kiến sẽ biến điện thoại di động thành bộ xử lý thanh toán thẻ tín dụng, nhằm giúp người tiêu dùng giao dịch tiện lợi hơn, thông minh và nhanh gọn hơn

Bạn thấy bài viết này thế nào?