Nợ xấu gia tăng – Thêm một đại gia xăng dầu bị ngân hàng ráo riết xiết nợ

Phản hồi: 1

Mới đây nhất, Công ty TNHH MTV Dầu khí Bông Sen Vàng bị VietinBank Chi nhánh Sa Đéc rao bán hơn 10 cây xăng trị giá gần 100 tỷ đồng để thu hồi khoản nợ. Cùng với Dầu khí Bông Sen Vàng, các đại gia xăng dầu khác như Xuyên Việt Oil, Hải Hà Petro, Xăng dầu Đại Việt…cũng đang bị ngân hàng siết nợ.

Hàng loạt doanh nghiệp xăng dầu đang đối mặt với nguy cơ phá sản do nợ nần chồng chất, buộc các ngân hàng phải xiết nợ, bán đấu giá tài sản để thu hồi vốn.

Xem thêm: Danh sách các cây xăng mở cửa 24/24 gần nhất trên toàn quốc 2024

Dầu khí Bông Sen Vàng bị ngân hàng rao bán cây xăng để siết nợ 

VietinBank Chi nhánh Sa Đéc đang tiến hành siết nợ Công ty TNHH MTV Dầu khí Bông Sen Vàng thông qua việc rao bán tài sản đảm bảo bằng hình thức đấu giá, gồm 04 quyền sử dụng đất (gắn liền cửa hàng xăng dầu) ở Vĩnh Long và 09 quyền sử dụng đất (gắn liền cửa hàng xăng dầu) ở Cần Thơ, tổng giá trị khởi điểm gần 100 tỷ đồng. 

Nợ Xấu Xăng Dầu Gia Phúc Thịnh
Nợ Xấu Xăng Dầu Gia Phúc Thịnh

Theo thông báo mới đây nhất, VietinBank đang tiến hành đấu giá với 03 tài sản đảm bảo của đại gia xăng dầu này ở tỉnh Vĩnh Long

Tài sản 1: Quyền sử dụng đất tổng diện tích 624,4m2 (gồm 300m2 đất ở và 324,4m2 đất cây lâu năm), tài sản gắn liền với đất, tọa lạc tại ấp Phú Ninh, xã Song Phú, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, do ông Trịnh Thành Hưng – Giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí Bông Sen Vàng sở hữu.

Tài sản gắn liền với đất là trạm bán lẻ xăng dầu với các hạng mục công trình gồm: phòng giao dịch, trụ bơm xăng dầu, bồn chứa xăng dầu.

Giá khởi điểm của tài sản trên là 11 tỷ đồng.

Tài sản 2: Quyền sử dụng đất tổng diện tích 1.901,5m2 (gồm 300m2 đất ở và 1.601,5m2 đất cây lâu năm), tài sản gắn liền với đất, tọa lạc tại ấp Đông Hòa 2, xã Đông Thành, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, thuộc sở hữu của ông Trịnh Thành Hưng.

Tài sản gắn liền với đất cũng là một cửa hàng xăng dầu của Công ty Dầu khí Bông Sen Vàng, diện tích 461m2.

Mức giá khởi điểm của tài sản trên là 9 tỷ đồng.

Tài sản 3: Quyền sử dụng đất 1.051m2 (gồm 300m2 đất ở và 751m2 đất trồng cây lâu năm), tọa lạc tại ấp Đông Thạnh A, xã Đông Thạnh, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, cũng thuộc sở hữu của ông Trịnh Thành Hưng.

Tài sản gắn liền với đất cũng là cửa hàng xăng dầu của Công ty Dầu khí Bông Sen Vàng được xây dựng từ năm 2012.

Mức giá khởi điểm là 7 tỷ đồng

 

Trước đó, đầu tháng 1/2024, VietinBank chi nhánh Sa Đéc cũng thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá cho Quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 320, tờ bản đồ số 11, diện tích 829,7m2 đất thương mại dịch vụ tại ấp Thanh Phong, xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long và QSDĐ đối với thửa đất số 317, tờ bản đồ số 11, diện tích 987,6m2 đất trồng cây lâu năm. Giá khởi điểm là 18 tỷ đồng.


Ngoài ra, ngân hàng này cũng đang chuẩn bị đấu giá 9 thửa đất có diện tích từ 100 đến hơn 7.100m2 tại Cần Thơ, là tài sản đảm bảo của Công ty Dầu khí Bông Sen Vàng. Những tài sản này được đấu giá với mức khởi điểm là 50 tỷ đồng.

Nỗi ám ảnh mang tên “nợ xấu” của đại gia xăng dầu 

Theo thống kê, nợ xấu trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đang tăng phi mã. Cùng với Dầu khí Bông Sen Vàng, nhiều đại gia xăng dầu khác cũng đang bị ngân hàng siết nợ. 

Xuyên Việt Oil, một “đại gia” trong ngành xăng dầu, đang ôm khoản nợ hơn 5.500 tỷ đồng tại các ngân hàng. BIDV là chủ nợ lớn nhất của Xuyên Việt Oil với dư nợ hơn 2.000 tỷ đồng, trong đó có hai khoản vay đã được đưa vào diện nợ xấu. 

Tương tự, Hải Hà Petro cũng đang đối mặt với nguy cơ phá sản do nợ nần chồng chất. BIDV đang thực hiện trình tự để bán đấu giá kho xăng dầu Hà Hải – Quảng Trị với giá khởi điểm 176 tỷ đồng để thu hồi khoản vay của doanh nghiệp này.

Mới đây nhất, Agribank thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo là ngôi nhà cổ diện tích hơn 287m2 tại số 19 phố Hàng Chiếu, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, với mức giá khởi điểm 54 tỷ đồng. Đây là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty TNHH Thương mại Xăng dầu Đại Việt theo một hợp đồng vay vốn từ năm 2018.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ xấu trong ngành xăng dầu, bao gồm:

Giá xăng dầu biến động liên tục khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc dự đoán và quản lý rủi ro.

Sự cạnh tranh gay gắt trong ngành khiến doanh nghiệp phải giảm giá bán, ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Nhiều doanh nghiệp đầu tư dàn trải vào các lĩnh vực không liên quan đến kinh doanh xăng dầu, dẫn đến việc thiếu hụt vốn.

Hệ lụy của nợ xấu xăng dầu

Nợ xấu trong ngành xăng dầu không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp mà còn tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Ngân hàng gặp khó khăn trong việc thu hồi vốn, ảnh hưởng đến khả năng cho vay của họ.

Nền kinh tế có thể bị ảnh hưởng do nguồn cung xăng dầu bị gián đoạn.

Kết luận

Nợ xấu trong ngành xăng dầu là một vấn đề cấp bách cần được giải quyết. Các doanh nghiệp, ngân hàng và Chính phủ cần phối hợp chặt chẽ để đưa ra các giải pháp hiệu quả, nhằm đảm bảo sự ổn định cho nền kinh tế.

Xem thêm: Điều kiện và thủ tục mở cây xăng đơn giản, nhanh chóng 2024

Bảo An

 

4.7/5 - (3 bình chọn)