Nên sử dụng bếp từ hay bếp gas: Loại bếp nào an toàn cho gia đình bạn?

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong nhiều thập kỷ, các nghiên cứu đã chỉ ra nguy hại từ việc đốt khí mê-tan trong nhà của chúng ta, từ hen suyễn đến các bệnh hô hấp mãn tính, đặc biệt đối với trẻ em và người cao tuổi. Vậy những nghiên cứu khoa học đó khác nào khuyên bạn nên bỏ bếp gas của mình?

Một thử nghiệm đã được tiến hành để giúp làm sáng tỏ vấn đề nan giải này. Các chuyên gia đã kiểm tra xem các chất ô nhiễm từ quá trình nấu nướng xâm nhập như thế nào vào một nhà bếp điển hình được trang bị bếp gas.

So sánh độ an toàn của Bếp từ và Bếp Gas

nen su dung bep gas hay bep tu
Bếp gas có luồng khí thải ra cao nhiều hơn bếp từ

Các chất ô nhiễm do bếp gas tạo ra, bao gồm nitơ dioxide (NO2), formaldehyde và benzen, sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Điều mà các nhà khoa học không biết là liệu lượng khí thải từ bếp gas vào nhà bạn có thể khiến bạn bị bệnh hay không.

Để làm sáng tỏ điều này, họ đã triển khai lắp đặt 12 cảm biến ở nhà bếp trong vòng bốn tuần. Nhằm đánh giá lượng khí thải trung bình mà mỗi người có thể hít vào mỗi tối, họ đã theo dõi những gì có trong không khí mỗi ngày, đặc biệt là NO2 và các hạt vật chất. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu thực hành nấu nướng trên bếp gas, đồng thời chuẩn bị những bữa ăn tương tự trên bếp điện từ để so sánh mức độ ô nhiễm không khí trong nhà.

Xem thêm: Có nên khoá bếp gas sau khi sử dụng?

Phát hiện của họ cho thấy những lo lắng của người dùng- đặc biệt là những người mắc bệnh hô hấp hoặc tim, người già và trẻ em – là hoàn toàn có cơ sở.

Dựa trên một số tiêu chuẩn an toàn được đặt ra, mức độ ô nhiễm được cảm biến phát hiện thường xuyên tăng lên ngưỡng nguy hiểm.

Việc sử dụng bếp gas đã thải ra môi trường hàng loạt những khí gây nguy hiểm. Loại khí thải này bao gồm formaldehyde, carbon monoxide, NO2, một chất gây kích ứng có liên quan đến bệnh hen suyễn và các vấn đề về hô hấp khác, cũng như các hạt vật chất mà các nhà khoa học cho rằng có liên quan đến bệnh tim và phổi, gây nguy cơ tử vong cao.

Thí nghiệm với đồ luộc

Đối với thử nghiệm đầu tiên, họ đã chọn mì ống. Bởi vì nước sôi chỉ giải phóng hơi nước chứ không giải phóng các hạt, nên chúng ta có thể tách biệt phần lớn ảnh hưởng của việc đốt cháy khí metan, so với điện, đối với chất lượng không khí.

Hầu hết các hạt được thải ra từ thực phẩm chúng ta nấu chứ không phải từ nguồn nhiên liệu.

Nước sôi dường như không làm xấu đi chất lượng không khí trong căn bếp, nhưng kết quả thì không rõ ràng. Nồng độ NO2 tăng vọt sau khi đốt bếp gas, tuy nhiên số liệu NCO2 không nhúc nhích khi đun nước bằng bếp từ.


cach su dung bep ga an toan chong chay no 6
Cách sử dụng bếp gas an toàn

Nhìn chung, mức NO2 tối đa khi chúng tôi sử dụng gas cao hơn gấp đôi so với khi sử dụng bếp từ.

Theo đánh giá sơ bộ, trong số các tiêu chuẩn khoa học hiện có, mức độ gây hại trong nhà bếp của chúng ta quá cao để có thể hít thở thoải mái.

Các cảm biến trong bếp ghi nhận được ở mức trung bình là 0,07 ppm trong khoảng 20 phút khi nấu bằng bếp gas và đạt mức cao nhất là 0,16 ppm.

Theo tiêu chuẩn của bộ Y tế về không khí ngoài trời, mức tiếp xúc với NO2 không được quá 0,18 ppm trong một giờ. Nhiều đánh giá nhận định mức phơi nhiễm trên 0,10 ppm có khả năng gây hại cho sức khỏe con người.

​ Các tiêu chuẩn ô nhiễm không khí trong nhà thường nghiêm ngặt hơn so với ngoài trời, nơi chuyển động không khí và độ ẩm cao hơn, nên mức độ trong nhà bếp của chúng ta cho thấy nguy cơ sức khỏe tương đương hoặc có thể cao hơn nồng độ tương tự ngoài trời.

Thí nghiệm với đồ chiên xào

Không giống như luộc, chiên hoặc xào có thể tạo ra những giọt dầu nhỏ hoặc các mảnh thức ăn cháy thành than vào không khí.

Giống như thí nghiệm trước, nồng độ NO2 tăng cao trong bài kiểm tra 10 phút khi nấu bằng gas nhưng vẫn ở mức tương đối thấp khi nấu bằng bếp từ. Tuy nhiên các hạt bụi, đặc biệt là các hạt cực nhỏ nguy hiểm được gọi là PM 2.5, đã tăng vọt so với khi chúng ta đun nước.

Trong vòng vài phút sau khi nướng miếng chả trên bếp từ và bếp gas, mức độ các hạt ngày càng cao đến mức cảnh báo. Chỉ số Chất lượng Không khí (AQI) của Cơ quan Bảo vệ Môi trường, một chỉ số tổng hợp ước tính các chất gây ô nhiễm chính bao gồm PM2.5, một trong các nhân tố gây nên trong bệnh hô hấp và tim mạch. Cuối cùng, chỉ số AQI đạt đỉnh trên 250, được coi là “mức báo động” đối với tất cả mọi người.

Làm thế nào để hạn chế các khí thải gây hại?

Lời khuyên từ các chuyên gia: Khi nấu ăn chúng ta nên sử dụng máy hút mùi từ phòng bếp.

Thiết bị mà các chuyên gia sử dụng, một loại máy nhỏ hút không khí phía trên bếp và thoát ra bên ngoài, dường như đã tạo ra sự khác biệt về nồng độ NO2 so với trước khi được lắp đặt. Mức độ ô nhiễm cũng được đánh giá là thấp hơn nhiều khi thực nghiệm với bếp gas được tiến hành lại một lần nữa.

Tuy nhiên, hệ thống này lại không tạo ra sự khác biệt lớn đối với các hạt. Mặc dù máy hút mùi trong nhà bếp đã chạy hết công suất, mức độ ô nhiễm vẫn được ghi nhận ở mức nguy hiểm.

Nồng độ cao của các hạt đòi hỏi thiết bị này cần nhiều thời gian hơn để tự làm sạch không khí. Dù vậy, đây có lẽ là biện pháp hiệu quả nhất mà bạn có để bảo vệ bản thân khỏi khí thải phát ra trực tiếp từ thực phẩm.

Một thực trạng đang hiện hữu ở Việt Nam đó là rất nhiều hộ gia đình không lắp đặt hệ thống máy hút từ phòng bếp này. Ngay cả khi có, hiệu quả của mỗi thiết bị cũng sẽ khác nhau. Không phải tất cả hệ thống hút mùi đều được tạo ra với một cấu trúc và năng suất đều như một.

1 khảo sát được đưa ra và cho thấy kết quả khá ngạc nhiên: Nhiều hộ gia đình mặc dù có máy hút mùi, nhưng ít khi bật lên chỉ trừ khi họ lỡ nấu cháy thức ăn hoặc phòng bếp có quá nhiều mùi. Đa số đều không muốn bật lên vì tiếng ồn và sự khó chịu với người xung quanh

roidmi eva 9

Một nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Lawrence Berkeley ở Mỹ cho thấy máy hút mùi có thể loại bỏ từ 15% đến 98% chất ô nhiễm trong môi trường phòng bếp.

Những loại máy hiệu quả nhất là những thiết bị có dạng mở, hình cái muỗng, thông hơi ra bên ngoài kém hiệu quả hơn nhiều các loại máy dạng đáy phẳng trên cao và loại “không có ống dẫn” giúp tuần hoàn khói qua các bộ lọc than hoạt tính.

Cách đơn giản nhất mà các bạn có thể thực hiện ngay trong ngôi nhà của mình: mở cửa sổ ra và lưu thông không khí trong lành bằng quạt và máy lọc không khí. Chỉ số hạt và NO2 sẽ giảm xuống gần bằng 0 trong vòng ba đến bốn phút sau khi làm điều đó.

Xem thêm: Lưu ý 6 cách sử dụng bình gas an toàn tại nhà

Quang Toàn

Bạn thấy bài viết này thế nào?