Lãi suất kép là gì? Công thức tính lãi suất kép đạt nhiều lợi nhuận

Phản hồi: 1

Chợ giá – Lãi suất kép là một thuật ngữ được dùng nhiều trong giới đầu tư, bởi sức bật vô cùng lớn khi gửi tiền ở ngân hàng, đầu tư trái phiếu, cổ phiếu,…một thời gian dài. Vậy lãi suất kép là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau!

Lãi suất kép là gì?

Lãi suất kép (hay lãi kép, lãi gộp) là lãi của một khoản cho vay hoặc tiền gửi tiết kiệm ngân hàng được tính dựa trên cả tiền gốc ban đầu và lãi tích lũy từ khoản tiền gốc đó. Lãi suất kép tăng tỷ lệ sinh lời, một khoản tiền tăng lên với tốc độ nhanh hơn lãi suất bình thường được tính trên số tiền gửi gốc.

Tiền lãi có thể được cộng dồn theo bất cứ kỳ hạn nào một cách liên tục liên tục từ theo tháng, quý đến theo năm. Nếu số vốn ban đầu càng lớn thì khi tái đầu tư bằng lãi suất kép, tiền lãi càng cao ở giai đoạn sau này.

lãi suất kép là gì
Lãi suất kép được hiểu đơn giản là sau khi lấy lãi về, dồn vào tiền vốn, tiếp tục đưa tất cả số tiền đó tái tiết kiệm / đầu tư để lấy về lãi có giá trị cao hơn ở chu kỳ sau.

Công thức tính lãi suất kép

Lãi suất kép được tính bằng cách nhân số tiền gốc ban đầu với tích của một cộng với lãi suất hàng năm được nâng số mũ bằng số kỳ hạn gửi tiền,trừ đi một.

Công thức tính số tiền có lãi suất kép như sau:

Lãi kép = tổng số tiền gửi gốc và tiền lãi trong tương lai (hoặc giá trị tương lai) trừ đi  số tiền gửi gốc ở hiện tại (hoặc giá trị hiện tại) = [P (1 + i ) n ] – P = P [(1 + i ) n – 1]

Giải thích:

  • P = số tiền gửi gốc
  • i = lãi suất danh nghĩa hàng năm tính theo tỷ lệ phần trăm
  • n = kì hạn gửi tiền

Ví dụ về công thức tính lãi suất kép:

Vay 100 triệu đồng trong ba năm với lãi suất 5%, tính theo lãi hàng năm. Số tiền lãi sẽ là bao nhiêu trong 3 năm sau?

100.000.000 [(1 + 0,05) 3 – 1] = 100.000.000 [1,157625 – 1] = 15.762.500 đồng ( 15 triệu 762 nghìn đồng)

Như vậy, vay 100 triệu đồng, sau 3 năm bạn phải trả số tiền là 15 triệu 762 nghìn đồng

Công thức tính lãi suất kép
tổng số tiền gửi gốc và tiền lãi trong tương lai (hoặc giá trị tương lai) trừ đi  số tiền gửi gốc ở hiện tại (hoặc giá trị hiện tại)

Lãi suất kép tăng lên nhanh chóng như thế nào ?

Bởi vì lãi suất kép bao gồm tiền lãi được tích lũy trong các kì hạn gửi trước đó nên tốc độ tăng ngày càng nhanh. Trong ví dụ trên, mặc dù tổng số tiền lãi phải trả trong thời hạn ba năm của khoản vay này là 15.762.500 đồng, nhưng số tiền lãi không giống nhau trong cả ba năm, khi so sánh với lãi suất bình thường.

Lãi suất kép có thể thúc đẩy lợi nhuận đầu tư trong dài hạn. Trong khi khoản tiền gửi 100 triệu đồng nhận lãi suất thông thường là 5% hàng năm, khách hàng sẽ kiếm được 50 triệu đồng tổng tiền lãi trong 10 năm.

Nhưng với lãi suất kép hàng năm 5% trên 100 triệu đồng, người gửi sẽ nhận được số tiền lên tới 62 triệu 889 nghìn đồng so với cùng kỳ. Hơn nữa, nếu kỳ hạn nhận lãi suất được trả hàng tháng trong cùng thời hạn 10 năm với lãi suất kép 5%, thì tổng tiền lãi sẽ tăng lên 64 triệu 700 nghìn đồng.

Qua ví dụ đó ta thấy nếu khách hàng có ý định gửi tiền tiết kiệm ngay khi còn trẻ thì khi về già, số tiền tiết kiệm đó sẽ trở thành một khoản dự trữ tiền khá lớn.

Cách đầu tư với lãi suất kép

Một nhà đầu tư lựa chọn kế hoạch tái đầu tư bằng sức mạnh của lãi suất kép, sẽ tạo ra khoản lợi nhuận rất lớn. Bạn có thể đầu tư bằng cách gửi tiền ở ngân hàng và nhận lãi mỗi tháng, mỗi quý, sau đó cộng dồn vào số tiền gửi gốc, để nhận khoản lãi tiếp theo. Cứ như thế trong khoảng 10 năm, với sức mạnh của lãi suất kép, số tiền nhận được sẽ rất lớn.

sức mạnh của lãi suất kép
Lãi suất kép có thể tạo ra lợi nhuận khổng lồ nếu được vận dụng hợp lý

Cách vận dụng lãi suất kép để đạt nhiều lợi nhuận 

Để có được khoản lợi nhuận lớn từ lãi suất kép, bạn có thể thực hiện các phương án sau đây:

Để dành số tiền tiết kiệm hàng tháng

Mỗi tháng bạn nên dành ra một khoản để trong sổ tiết kiệm của ngân hàng. Sau đó rút hàng tháng, quý hoặc năm, cộng số tiền gốc và tiền lãi để gửi liên tục. Nếu số tiền gửi càng lớn thì sau khoảng 5,10 năm bạn có thể có số tiền đủ lớn để mua nhà, mua xe, kinh doanh, đầu tư,…

Việc để dành tiền tiết kiệm mỗi tháng có thể giúp bạn tránh được các khoản chi tiêu cá nhân không cần thiết.

Để dành tiền nghỉ hưu khi lập gia đình

Số tiền tiết kiệm trong khoản nghỉ hưu có thể tăng lên đáng kể, nếu bạn biết đầu tư từ sớm. Giả sử một người đầu tư tiền nghỉ hư từ năm 30 tuổi, đến năm 50 tuổi số tiền đó có thể nâng lên rất nhiều lần so với người bắt đầu dành tiền vào năm 40 tuổi.

Lựa chọn ngân hàng với lãi suất cao

Hiện nay có nhiều ngân hàng khi gửi tiền có lãi suất ưu đãi, gửi càng lâu thì khoản tiền nhận được càng lớn với điều kiện là kì hạn ngắn và gửi liên tục. Cách gia tăng tiền bạc bằng cách sử dụng lãi suất kép này có thể là một khoản đầu tư sinh lời an toàn cho mọi người.

Gửi tiết kiệm dài hạn tại ngân hàng

Để gửi tiết kiệm dài hạn và tận dụng lãi suất kép, bạn có thể chọn các ngân hàng ở Việt Nam với kì hạn dưới 3 năm. Ngân hàng sẽ tự cộng dồn tiền của bạn vào sổ tiết kiệm tiếp theo. Lãi suất mà bạn được hưởng là lãi suất kép.

Hiện nay các ngân hàng thường cho gửi tiết kiệm với kì hạn 1 tháng đến 36 tháng là chủ yếu với mức lãi suất đa dạng từ 4% đến 7%. Tuy nhiên có một số ngân hàng cho gửi với kì hạn lâu hơn như LienVietPostBank và Vietcombank kéo dài tới tận 5 năm.

Mức lãi suất cao nhất ở LienVietPostBank là 6.99%/năm trong 5 năm, kế đến là Sacombank với 6.7%/năm trong 3 năm.

Mức lãi suất này sẽ biến động theo thị trường, bạn nên tham khảo thường xuyên để có mức lãi suất ưu đãi nhất nhé!

Kết luận

Trên đây là tất cả nội dung về lãi suất kép là gì và lý do tại sao chúng ta nên sử dụng lãi suất kép khi gửi tiền tiết kiệm. Bạn có thể áp dụng lãi suất kép trong các lĩnh vực khác như trái phiếu, cổ phiếu,…

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?