BOK dự kiến giữ nguyên lãi suất do kinh tế tăng trưởng bất ngờ

Phản hồi: 1

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn vào thứ Năm tới khi đánh giá lại triển vọng kinh tế, vốn đã làm giảm kỳ vọng về việc điều chỉnh chính sách do tăng trưởng nhanh hơn mong đợi trong năm nay.

Theo khảo sát của Bloomberg với 21 nhà kinh tế, tất cả đều dự báo BOK sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 3.5% lần thứ 11 liên tiếp. Lần cuối ngân hàng này tăng lãi suất là vào tháng 1 năm 2023 và từ đó đến nay đã duy trì mức lãi suất được cho là hạn chế này để tiếp tục chống lạm phát. Các nhà đầu tư sẽ tập trung vào dự báo tăng trưởng mới của ngân hàng.

ngan hang trung uong han quoc
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn vào thứ Năm tới

Thống đốc Rhee Chang-yong đã cho biết đầu tháng này rằng BOK sẽ xem xét lại thời điểm cắt giảm lãi suất tiềm năng, báo hiệu sự trì hoãn sau khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc tăng 1.3% trong quý đầu tiên, vượt xa dự báo 0.6%. Đồng won yếu cũng củng cố lý do để giữ nguyên chính sách. Tỷ giá đổng won so với đô la đã giảm mạnh khi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất ngắn hạn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phai nhạt nhờ dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ.

Tăng trưởng GDP và tác động đến lạm phát

Jin Choi, một nhà kinh tế của HSBC Global Research, cho biết: “Quy mô nâng cấp GDP của BOK sẽ quan trọng đối với tác động lạm phát.” Điều này có thể làm thay đổi quan điểm chính sách tiền tệ tổng thể của hội đồng.

Thống đốc Rhee cho biết tháng trước rằng đánh giá lại kinh tế và lạm phát trong tháng này sẽ rất quan trọng đối với chính sách. Theo các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát, nền kinh tế Hàn Quốc dự kiến sẽ mở rộng 2.5% trong năm nay, với tỷ lệ lạm phát đạt 2.6%.

Tỷ giá hối đoái và cảnh báo lạm phát

ty gia won han 20 05 2024
Đồng won là một trong những đồng tiền hoạt động kém nhất ở châu Á năm nay

Tỷ giá hối đoái cũng là lý do khiến BOK duy trì sự thận trọng về tín hiệu thay đổi chính sách. Đồng won là một trong những đồng tiền hoạt động kém nhất ở châu Á năm nay cùng với đồng Yên của Nhật Bản đồng baht của Thái Lan. Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu thực phẩm và năng lượng. Sự suy yếu của đồng nội tệ có khả năng ảnh hưởng đến giá tiêu dùng trong những tháng tới, các nhà kinh tế cho biết, làm gia tăng lo ngại về lạm phát sau khi tăng trưởng giá giảm xuống còn 2.9% vào tháng trước từ mức 3.1% vào tháng Ba.


Nợ hộ gia đình và thị trường nhà ở

Nợ hộ gia đình cũng là mối quan tâm của các nhà hoạch định chính sách. Tăng trưởng cho vay thế chấp, một thành phần chính của nợ hộ gia đình, đã tăng 5.8% so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên, đẩy giá nhà lên ở một số khu vực đô thị và cho thấy người tiêu dùng đang thích ứng với chi phí vay cao.

Hiệu suất thương mại của Hàn Quốc

Hiệu suất thương mại của Hàn Quốc cũng ủng hộ việc BOK cẩn trọng. Tăng trưởng xuất khẩu điều chỉnh theo ngày làm việc của Hàn Quốc đã tăng tốc trong 20 ngày đầu tháng 5, được dẫn dắt bởi ngành công nghiệp bán dẫn với nhu cầu từ các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo và các nhà vận hành trung tâm dữ liệu.

Tâm lý doanh nghiệp và tỉ lệ trái phiếu

Triển vọng của các nhà sản xuất chip Hàn Quốc trở nên lạc quan lần đầu tiên sau 21 tháng, trong khi cũng trở nên tích cực đối với các nhà xuất khẩu nói chung lần đầu tiên sau 27 tháng, theo một cuộc khảo sát kinh doanh hàng tháng của Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc. Tâm lý kinh doanh tổng thể vẫn duy trì ở mức bi quan.

Lợi suất trái phiếu ba năm nhạy cảm với chính sách của Hàn Quốc đã tăng khoảng 25 điểm cơ bản trong năm nay lên 3.41%. Điều này so với lãi suất chuẩn của ngân hàng trung ương là 3.5% và cho thấy kỳ vọng về việc giảm lãi suất đã giảm kể từ năm ngoái. Thị trường hoán đổi đang định giá không có lần cắt giảm lãi suất nào trong sáu tháng tới.

Sự duy trì lãi suất cơ bản ổn định của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc phản ánh niềm tin vào triển vọng kinh tế quốc gia. Mặc dù còn những thách thức như tình trạng nợ cá nhân và tăng giá, nhưng tiềm năng xuất khẩu và ngành công nghiệp chip vẫn tạo ra hi vọng. Sự chuyển đổi trong Hội đồng quản trị cũng hứa hẹn điều chỉnh chính sách tài chính tương lai. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của việc duy trì sự ổn định và quản lý cẩn thận trong các quyết định tài chính sắp tới.

Bạn thấy bài viết này thế nào?