Giá xăng dầu ngày 8/9: Tiếp tục trượt giá

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trên thị trường thế giới, giá dầu thô tiếp tục rơi xuống dưới mốc 90 USD/thùng. 

Theo đó, ngày 8/9, giá dầu thô Brent giao dịch ở mức 88 USD/thùng. Trong khi đó, dầu thô WTI ghi nhận ở mức 81,81 USD/thùng, giảm 0,13 USD (0,16%).

Với giá dầu tăng theo cấp số nhân trong năm nay và một số quốc gia trên toàn thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu dầu và khí đốt, Mỹ và các cường quốc khác đang tìm cách đảm bảo nguồn cung dầu trong khi chuyển sự phụ thuộc vào Nga. Đây là một trong những yếu tố khiến Mỹ phải xem xét lại lập trường của mình về một thỏa thuận hạt nhân mới, cho phép Iran khuyến khích xuất khẩu dầu ở quy mô lớn.

Giá xăng dầu ngày 8/9: Tiếp tục trượt giá
Giá xăng dầu ngày 8/9: Tiếp tục trượt giá.

Các báo cáo hồi đầu tuần cho rằng một thỏa thuận hạt nhân mới giữa Mỹ và Iran sắp xảy ra, với phản hồi tích cực từ các nhà đàm phán Iran sau các cuộc đàm phán gần đây. Người phát ngôn trên thực tế của nhóm đàm phán hạt nhân Iran Mohammad Marandi nói với Al Jazeera vào giữa tháng 8 cho thấy các vấn đề còn lại sẽ không khó giải quyết.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã rời khỏi thỏa thuận trước đó vào năm 2018, điều này đã dẫn đến các lệnh trừng phạt đối với dầu của Iran và nhanh chóng làm ngừng hoạt động xuất khẩu của nước này. Trong khi Iran ban đầu tuân thủ các lệnh trừng phạt này, với sản lượng dầu của nước này giảm đáng kể từ năm 2018 đến năm 2020, thì trong năm ngoái, thu nhập từ dầu của nước này đã tăng vọt. Trong những tháng gần đây, nhiều quốc gia đã công khai phớt lờ các lệnh trừng phạt của Mỹ do mất an ninh năng lượng, dẫn đến thu nhập từ dầu mỏ và sản phẩm ngưng tụ của Iran từ tháng 3 đến tháng 7 tăng 580% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự hồi sinh của ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran có thể mang lại những thay đổi lớn cho triển vọng dầu mỏ của thế giới. Tamas Varga, một nhà phân tích tại PVM Oil Associates ở London cho rằng “OPEC có thể dễ dàng sản xuất 30,5 triệu thùng mỗi ngày nếu Iran quay trở lại và những thùng đó không được đáp ứng.”

Việc đưa dầu Iran trở lại thị trường cũng sẽ giúp chuyển hướng phụ thuộc vào bất kỳ cường quốc dầu mỏ nào, với các lệnh trừng phạt đối với dầu của Nga buộc Mỹ phải chuyển sang Ả Rập Xê-út để có nguồn cung dầu lớn hơn trong những tháng gần đây. Việc phát hành dầu của Iran sẽ khiến giá dầu cạnh tranh hơn và có nghĩa là Ả Rập Xê Út và Iraq không phải là hai cường quốc dầu mỏ thống trị ở khu vực Trung Đông.

Giá xăng dầu trong nước ngày 8/9:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?