Giá xăng dầu ngày 4/10: Dầu thô trở lại sát mốc 90 USD/thùng

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá dầu thô thế giới ngày 4/10 tăng mạnh, tiến trở lại rất sát mốc 90 USD/thùng.

Hôm nay ngày 4/10, giá dầu thô có xu hướng đi lên với giá Brent giao tháng 12 ở mức 89,08 USD/thùng, tăng 0,22 USD (0,25%). Trong khi đó, giá dầu WTI giao tháng 11 hiện ở mức 83,66 USD/thùng, tăng 0,03 USD (0,04%).

Các nhà giao dịch hàng hóa và dầu mỏ trên thế giới đang đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu và dòng chảy thương mại bị gián đoạn sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Tuần trước, các nhà giao dịch dầu khí lớn nhất thế giới đã gặp nhau tại Singapore cho một trong những hội nghị hàng đầu trong ngành của họ.

Giá xăng dầu ngày 4/10: Dầu thô trở lại sát mốc 90 USD/thùng
Giá xăng dầu ngày 4/10: Dầu thô trở lại sát mốc 90 USD/thùng

Cuộc chiến ở Ukraine là một con dao hai lưỡi đối với những thương nhân này, những người trong lịch sử đã từng là chủ hàng đầu của dầu Nga. Một mặt, họ được hưởng lợi từ việc có thể mua dầu của Nga với mức chiết khấu lớn nhưng mặt khác, khả năng tồn tại của các khoản đầu tư dài hạn của họ vào nước này đã bị đặt dấu hỏi do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

” An ninh năng lượng là số một, giá cả là số hai, tính bền vững là số 3. Đó là nhóm ưu tiên ngắn hạn ”, Russell Hardy, giám đốc điều hành tại Vitol Group, nhà kinh doanh dầu mỏ hàng đầu thế giới cho biết.

Đối với các nhà cung cấp vật chất thô và nhiên liệu, sự gián đoạn do đại dịch Covid-19 cũng như các lệnh trừng phạt của Nga đã và đang tạo ra các luồng thương mại và cơ hội mới. Hàng chục nhà kinh doanh hàng hóa và năng lượng khổng lồ đã chứng kiến ​​lợi nhuận của họ bùng nổ trong đại dịch nhờ khả năng tận dụng cơ sở lưu trữ, mạng lưới thiết bị đầu cuối toàn cầu và đội tàu vận chuyển để kiếm tiền từ sự gián đoạn nguồn cung, giá năng lượng tăng cao và nhu cầu tăng cao.

Theo dữ liệu theo dõi tàu và cảng, Vitol , Glencore và Gunvor của Thụy Sĩ cũng như Trafigura của Singapore đều tiếp tục nâng khối lượng lớn dầu thô và các sản phẩm của Nga bao gồm cả dầu diesel. Thật vậy, hồi tháng 4, Oleg Ustenko, cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đã viết thư cho 4 công ty yêu cầu họ ngừng kinh doanh hydrocacbon của Nga ngay lập tức vì doanh thu xuất khẩu đang tài trợ cho việc mua vũ khí và tên lửa của Moscow. Vitol đã cam kết ngừng mua dầu thô của Nga vào cuối năm nay. Trong một báo cáo quản lý, Vitol đã tiết lộ rằng họ đang thoái vốn tại Vostok, dự án hàng đầu của nhà vô địch dầu khí quốc gia Nga Rosneft PJSC mà Vitol đã đầu tư 886 triệu USD. Trafigura hứa sẽ ngừng mua dầu thô từ Rosneft, nhưng có quyền mua hàng hóa dầu thô của Nga từ các nhà cung cấp khác. Glencore đã hứa rằng họ sẽ không tham gia vào bất kỳ hoạt động kinh doanh “mới” nào với Nga nhưng có vẻ như sẵn sàng duy trì các giao dịch trước đó.

Trong hội nghị thượng đỉnh tuần trước, các quan chức Indonesia và Ấn Độ đã nói về việc họ không thể bỏ qua nguồn cung giá rẻ của Nga trong khi những người khác tự hỏi liệu phương pháp tiếp cận Zero Covid của Trung Quốc và suy thoái châu Âu có làm trật bánh tiêu thụ hay không. Giá dầu hiện đang thấp hơn so với trước chiến tranh chủ yếu do những khó khăn kinh tế vĩ mô như đồng đô la Mỹ mạnh hơn và lo ngại suy thoái.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay ngày 4/10:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?