Giá dầu 8/6 giảm do kỳ vọng cắt giảm lãi suất tại Mỹ suy giảm

Phản hồi: 1

Giá dầu giảm nhẹ vào thứ Bảy và ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp khi các nhà đầu tư cân nhắc giữa sự trấn an từ OPEC+ và dữ liệu việc làm mới nhất của Mỹ, làm giảm kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Hợp đồng tương lai dầu Brent giảm 25 cent xuống còn 79,62 USD/thùng, trong khi dầu thô West Texas Intermediate (WTI) giảm 2 cent xuống còn 75,53 USD/thùng.

gia dau ngay 08 06 2024
Giá dầu 8/6 giảm do kỳ vọng cắt giảm lãi suất tại Mỹ suy giảm

Những thông tin tác động đến giá dầu 

Dữ liệu kinh tế Mỹ

Dữ liệu cho thấy tăng trưởng việc làm tại Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng Năm, giữ cho Fed duy trì lộ trình không cắt giảm lãi suất cho đến sớm nhất là tháng Chín. Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tiến hành cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2019 vào thứ Năm, bất chấp triển vọng lạm phát ngày càng không chắc chắn.

Chi phí vay cao có thể làm hạn chế nhu cầu về dầu và khiến giá dầu chịu áp lực giảm. “Báo cáo việc làm cho thấy lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn,” Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates, cho biết. “Điều đó sẽ có xu hướng làm giảm sự nhiệt tình trên thị trường dầu mỏ.”

Đô la Mỹ tăng 0,8% lên mức cao nhất trong hơn một tuần ngay sau khi báo cáo việc làm được công bố. Sự leo thang của đồng USD gây sức ép lên thị trường hàng hóa, trong đó có giá dầu.

Sự ủng hộ từ OPEC+

Tuy nhiên, giá dầu đã được hỗ trợ bởi sự ủng hộ từ các thành viên OPEC+ là Ả Rập Xê Út và Nga, cho thấy sự sẵn sàng tạm dừng hoặc đảo ngược việc tăng sản lượng dầu. Dù vậy, dầu thô vẫn giảm tuần thứ ba liên tiếp do lo ngại về nhu cầu, với Brent giảm 2,5% và WTI giảm 1,9%.

Dầu đã giảm sớm hơn trong tuần này sau khi các nhà phân tích coi cuộc họp của OPEC+ vào Chủ nhật tới như một dấu hiệu của việc tăng cung, và điều này không có lợi cho giá.

Số lượng giàn khoan dầu hoạt động tại Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã giảm 4 giàn xuống còn 492, mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2022, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

Dữ liệu xuất nhập khẩu tại Trung Quốc

Tại Trung Quốc, dữ liệu cho thấy mặc dù xuất khẩu tăng trong tháng Năm, nhập khẩu dầu thô lại giảm, cho thấy lo ngại về nhu cầu tại nước mua dầu thô lớn nhất thế giới. “Xuất khẩu vượt xa kỳ vọng,” Tamas Varga của công ty môi giới dầu PVM cho biết. “Nhưng điều đáng lo ngại đối với dầu là tổng nhập khẩu lại giảm.”


Tình hình tại Nga

Tại Nga, hoạt động của nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk ở vùng Rostov phía nam bị gián đoạn nghiêm trọng sau một vụ cháy do cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thứ Năm.

Động thái của các nhà quản lí tiền tệ

Các nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm vị thế mua ròng đối với hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 4 tháng 6, theo Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC).

Giá dầu tiếp tục biến động trong bối cảnh kỳ vọng cắt giảm lãi suất tại Mỹ giảm, quyết định sản lượng của OPEC+ và các yếu tố kinh tế toàn cầu khác. Dữ liệu việc làm mạnh tại Mỹ đã làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất, trong khi OPEC+ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sản lượng dầu. Các nhà đầu tư cần theo dõi sát sao tình hình kinh tế và chính sách của các ngân hàng trung ương để có những quyết định đầu tư hợp lý.

Tin tức xăng dầu trong nước ngày 08/06/2024

Giá xăng dầu tại thị trường Việt Nam được niêm yết như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu
Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng E5 RON 92-II 21.900 22.330
Xăng 95 RON-III 22.880 23.330
Xăng 95 - V 23.410 23.870
Dầu Hỏa 2-K 20.320 20.720
Dầu DO 0.05S 20.190 20.590
Dầu DO 0,001S-V 20.390 20.790

Bạn thấy bài viết này thế nào?