Giá xăng dầu ngày 31/8: Dầu thô “trượt dốc”

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 31/8, giá dầu thô Brent có mức giảm mạnh, ghi nhận giá ở mức 99,31 USD/thùng. Trong khi đó,  dầu WTI có sự tăng nhẹ, lên mức 92,24 USD/thùng.

Giá dầu thô Brent giao tháng 10 đucợ niêm yết ở mức 99,31 USD/thùng trong ngày hôm nay 31/8. Cũng tại thời điểm đó, giá dầu thô WTI ghi nhận tăng 60 cent (0,65%), hiện đang giao dịch ở mức 92,24 USD/thùng.

Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu leo ​​thang khi tập đoàn khí đốt tự nhiên khổng lồ Gazprom PJSC của Nga cho biết họ sẽ ngừng cung cấp cho công ty điện lực Engie SA của Pháp vì bất đồng về thanh toán.

Giá xăng dầu ngày 31/8: Dầu thô "trượt dốc"
Giá xăng dầu ngày 31/8: Dầu thô “trượt dốc”.

Gazprom đã thông báo cho Engie về việc cắt hoàn toàn khí đốt từ ngày 1/9 vì công ty này chưa thanh toán đầy đủ cho các đợt giao hàng vào tháng 7, nhà sản xuất khí đốt của Nga cho biết trong một tuyên bố. Trước đó, Gazprom cho biết họ sẽ giảm nguồn cung cấp khí đốt bắt đầu từ ngày 30/8. Họ cũng có kế hoạch đóng đường ống Nord Stream đến Đức trong ba ngày bảo trì bắt đầu từ hôm nay 31/8.

Moscow đã dần dần bóp nghẹt các chuyến hàng nhiên liệu đến châu Âu để trả đũa các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine. Việc cắt giảm cho đến nay chủ yếu nhắm vào Đức và Đông Âu, đã đẩy châu lục này vào cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong 50 năm, khiến giá cả tăng vọt trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong mùa đông tới.

“Chúng tôi đã sẵn sàng cho tình huống xấu nhất, đó là sự cắt đứt hoàn toàn,” Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher cho biết trước thông báo của Gazprom về việc ngừng cung cấp khí đốt hoàn toàn. giao hàng. Bà nhắc lại rằng Nga đang sử dụng khí đốt làm vũ khí chiến tranh.

Động thái của Gazprom sau lời kêu gọi hôm thứ Hai của Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne yêu cầu các doanh nghiệp cắt giảm sử dụng năng lượng hoặc đối mặt với việc phân bổ khẩu phần có thể xảy ra trong mùa đông này nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt. Số lần mất điện cao hơn nhiều so với bình thường tại các lò phản ứng hạt nhân cũ kỹ của Electricite de France SA cũng đang làm căng thẳng thị trường năng lượng, đẩy giá khí đốt và điện ở châu Âu lên mức kỷ lục.

Trước khi Gazprom thông báo ngừng cung cấp khí đốt hoàn toàn, Engie cho biết trong một tuyên bố vào hôm thứ Ba rằng họ đã đảm bảo khối lượng cần thiết để đáp ứng các cam kết của khách hàng và các yêu cầu của riêng mình. Công ty cũng cho biết họ đã “thực hiện một số biện pháp để giảm đáng kể mọi tác động trực tiếp về tài chính và vật chất có thể gây ra do việc gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt của Gazprom.”

Các chính phủ trên khắp lục địa đang tranh giành để cắt giảm sự phụ thuộc của họ vào năng lượng của Nga và soạn thảo các kế hoạch phân bổ nhiên liệu nếu các biện pháp bảo tồn không thành công. Họ cũng đang chi hàng chục tỷ euro để phần nào bảo vệ các doanh nghiệp và hộ gia đình khỏi các hóa đơn tăng cao trong bối cảnh nguy cơ suy thoái gia tăng. Liên minh châu Âu đang chuẩn bị các bước để hạn chế giá điện trong ngắn hạn và cắt đứt mối liên hệ giữa chi phí khí đốt và điện trong dài hạn.

Với hơn 90% kho khí đốt đã đầy, Pháp sẽ có đủ nhiên liệu để đối phó với một mùa đông với nhiệt độ trung bình, Phó chủ tịch điều hành Engie Claire Waysand cho biết hôm thứ Hai. Tuy nhiên, tình hình có thể trở nên căng thẳng trong thời gian tiềm ẩn những đợt rét đậm.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hôm qua rằng dự trữ ở Liên minh châu Âu đã đạt mức trung bình 80%, mục tiêu mà EU nhắm đến vào ngày 1/11.

Engie đang đàm phán với Sonatrach của Algeria như một phần của chiến lược đa dạng hóa khỏi nguồn cung cấp của Nga. Waysand cho biết các hợp đồng trung và dài hạn mới với quốc gia Bắc Phi này sẽ không có hiệu lực vào mùa đông này.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay 31/8:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?