Giá xăng dầu ngày 15/10: Một tuần giảm mạnh

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Hiện nay, thị trường dầu thô vẫn đang chịu sức ép từ suy thoái kinh tế. Cả Brent và WTI đều đã lần lượt giảm 6,4% và 7,6% trong tuần này.

Ngày 15/10, giá dầu WTI giảm 3,5 USD/thùng (3,93%) xuống mức 85,61 USD/thùng; dầu Brent giảm 2,94 USD/thùng (3,11%) xuống mức 91,63 USD/thùng.

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang tự chuẩn bị cho khả năng Tổng thống Biden có thể áp đặt lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu sau khi Nhà Trắng đưa ra lời đe dọa về lệnh cấm này trước các nhà máy lọc dầu. Cho đến nay vẫn chưa có động thái nào được thực hiện, nhưng với việc các kỳ hạn giữa sắp tới và giá nhiên liệu tiếp tục tăng, điều này có thể sớm thay đổi.

Giá xăng dầu ngày 15/10: Một tuần giảm mạnh
Giá xăng dầu ngày 15/10: Một tuần giảm mạnh

Đầu tháng này, Nhà Trắng đã yêu cầu Bộ Năng lượng Mỹ (DoE) đánh giá tác động tiềm tàng của việc cấm xuất khẩu nhiên liệu – bao gồm xăng, dầu diesel và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế khác. Động thái này cho thấy Tổng thống Biden có thể đang chuẩn bị cho lệnh cấm. Điều này diễn ra trước cuộc bầu cử giữa kỳ, vào thời điểm ông Biden lo ngại về giá nhiên liệu thậm chí còn tăng cao hơn và khi công chúng Hoa Kỳ chiến đấu với mức lạm phát ngày càng tăng và sự bất ổn kinh tế nói chung.

Vào tháng 8, Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ, Jennifer Granholm, đã gửi một lá thư cho các công ty lọc dầu Hoa Kỳ xin họ tăng tồn kho xăng và dầu diesel trong nước và chuyển trọng tâm ra khỏi xuất khẩu. Trong bức thư của mình, bà chỉ ra khả năng áp dụng “các biện pháp khẩn cấp” nếu họ không thể đạt được mục tiêu này. Vào tháng 10, bà cho rằng các hạn chế đối với xuất khẩu năng lượng là một khả năng có thể xảy ra, và mặc dù chúng chưa được coi là “vào thời điểm này”, nhưng điều đó có thể thay đổi nếu thấy cần thiết.

Các nhà máy lọc dầu trên khắp cả nước Mỹ không chắc chắn về việc liệu Tổng thống Biden có kêu gọi cấm xuất khẩu nhiên liệu trong một nỗ lực để quản lý giá xăng và dầu diesel cao hay không. Do tình trạng mất an ninh liên tục xảy ra, các nhà máy lọc dầu của Mỹ hiện đang đưa ra các phương án dự phòng để chuẩn bị cho bất kỳ quyết định đột ngột nào từ Nhà Trắng.

Mike Sommers, Chủ tịch Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, tuyên bố: “Việc cấm hoặc hạn chế xuất khẩu các sản phẩm tinh chế có thể sẽ làm giảm lượng hàng tồn kho, giảm công suất lọc dầu trong nước, gây áp lực lên giá nhiên liệu tiêu dùng và khiến các đồng minh của Mỹ xa lánh trong thời kỳ chiến tranh.”

ÔNg Biden đã gây áp lực lên các nhà máy lọc dầu để thực hiện hành động giảm giá nhiên liệu trong những tháng gần đây. Nhưng các nhà máy lọc dầu đã phải vật lộn để đối phó với áp lực, cho thấy rằng sự thay đổi đáng kể về nhu cầu trong thời kỳ đại dịch đã có tác động trực tiếp đến ngành công nghiệp lọc dầu sau đại dịch.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?