Giá xăng dầu ngày 29/10: Giá dầu tiếp tục hạ nhiệt

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 29/10, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục hạ nhiệt khi giá dầu WTI ghi nhận giảm 1,15 USD/thùng.

Hôm nay ngày 29/10, giá dầu thế giới tiếp tục giảm. Dầu thô Brent giảm 2,84 USD/thùng xuống còn 96,02 USD/thùng. Trong khi đó, dầu WTI cũng giảm 1,15 USD/thùng, còn 88,2 USD/thùng.

Thế giới đang đầu tư hàng trăm tỷ đô la Mỹ mỗi năm vào năng lượng tái tạo và các giải pháp năng lượng sạch khác, nhưng cần hơn một nghìn tỷ đô la Mỹ đầu tư hàng năm nếu vẫn có cơ hội đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Giá xăng dầu ngày 29/10: Giá dầu tiếp tục hạ nhiệt
Giá xăng dầu ngày 29/10: Giá dầu tiếp tục hạ nhiệt

Đây là một số phát hiện chính trong Triển vọng Năng lượng Thế giới 2022 do Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố trong tuần này.

Việc triển khai các nguồn năng lượng tái tạo trong điện sẽ mang lại nhu cầu cao nhất về than và khí đốt tự nhiên vào cuối thập kỷ này, vì cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra thúc đẩy các chính phủ áp dụng các chính sách mạnh mẽ hơn để hỗ trợ năng lượng sạch và ít phụ thuộc hơn vào nhiên liệu hóa thạch.

IEA cho biết lần đầu tiên, một kịch bản về Triển vọng Năng lượng Thế giới từ IEA dựa trên các chính sách và thiết lập hiện tại của chính phủ có nhu cầu toàn cầu đối với mỗi nhiên liệu hóa thạch đang ở mức đỉnh hoặc cao nguyên. Theo ước tính mới nhất của IEA, ngay cả khí đốt tự nhiên, trước đây dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng, giờ đây có thể cùng với than và dầu mỏ đạt đỉnh vào khoảng năm 2030.

Trong Kịch bản chính sách cụ thể ( STEPS ), việc sử dụng than sẽ giảm trong vài năm tới, nhu cầu khí đốt tự nhiên dự kiến ​​sẽ đạt mức cao vào cuối thập kỷ và doanh số bán xe điện (EV) tăng cao đồng nghĩa với việc nhu cầu dầu sẽ chững lại vào giữa những năm 2030 trước khi giảm nhẹ vào giữa thế kỷ này.

Giám đốc điều hành của IEA Fatih Birol cho biết: “Một trong những tác động của cuộc khủng hoảng hiện nay là thời đại tăng trưởng nhanh chóng về nhu cầu khí đốt toàn cầu sắp kết thúc .

“Ở châu Âu, các chính sách khí hậu đẩy nhanh sự chuyển dịch khỏi khí đốt. Nguồn cung mới làm giảm giá vào giữa những năm 2020 và LNG thậm chí còn trở nên quan trọng hơn đối với an ninh khí đốt” Birol nói thêm.

Phân tích mới nhất của IEA cho thấy sự gia tăng giá than gần đây là nhỏ và chỉ là tạm thời. Đồng thời, năng lượng tái tạo dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng mạnh, ăn vào thị phần của than và khí trong hỗn hợp điện.

Cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay có thể là bước ngoặt cho việc áp dụng năng lượng tái tạo nhiều hơn nữa, vì năng lượng sạch được sản xuất trong nước sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu.

Các phản ứng của chính phủ trên khắp thế giới hứa hẹn sẽ biến đây thành một bước ngoặt lịch sử và dứt khoát hướng tới một hệ thống năng lượng sạch hơn, giá cả phải chăng hơn và an toàn hơn.

Trong Triển vọng Năng lượng Thế giới 2022, IEA nói rằng sản xuất điện từ năng lượng tái tạo cần phải chứng kiến ​​một trong những mức tăng đầu tư lớn nhất trong Kịch bản Không phát thải ròng (NZE), tăng từ 390 tỷ USD trong những năm gần đây lên 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Giá xăng dầu trong nước ngày 29/10:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?