Giá xăng dầu ngày 27/9: Rơi xuống mức thấp nhất trong 9 tháng qua

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Hôm nay, giá xăng dầu trên thị trường vẫn ở mức thấp nhất trong 9 tháng qua. Theo đó, dầu thô WTI vẫn dưới mức 80 USD/thùng.

Ngày 27/9, giá dầu thô WTI của Mỹ tăng nhẹ 0,72 USD/thùng, ghi nhận lên mức 79,46 USD/thùng, giá dầu Brent nhích nhẹ 0,36 USD/thùng, ghi nhận ở mức 87,07 USD/thùng.

Sau nhiều tháng xung đột ở Ukraine và việc một số cường quốc trên thế giới ngày càng rời xa năng lượng của Nga, một số quốc gia đã nói rõ rằng họ không sẵn sàng cắt đứt quan hệ với Nga khi nói đến năng lượng. Với việc châu Âu và Bắc Mỹ quay lưng lại với dầu và khí đốt của Nga, điều này đã khiến giá năng lượng của Nga có tính cạnh tranh cao vào thời điểm thế giới đang phải đối mặt với chi phí năng lượng và tiêu dùng ngày càng tăng.

Giá xăng dầu ngày 27/9: Rơi xuống thấp nhất trong 9 tháng qua
Giá xăng dầu ngày 27/9: Rơi xuống thấp nhất trong 9 tháng qua.

Điều này đã khiến Trung Quốc, Ấn Độ và một số cường quốc khác phát triển quan hệ thương mại với Nga hơn nữa, nhằm thu được năng lượng giá rẻ. Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã mua số lượng lớn hơn các nguồn cung cấp năng lượng giá rẻ từ Nga vì nước này được hưởng lợi từ việc giá giảm do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với dầu và khí đốt của Nga.

Cuộc gặp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với tổng thốngVladimir Putin của Nga tại Uzbekistan trong tháng này đã thể hiện cam kết của hai nhà lãnh đạo đối với các mối quan hệ thương mại ngày càng sâu sắc. Đó là một tình huống đôi bên cùng có lợi, với việc Trung Quốc có thể tiếp cận năng lượng giá rẻ khi họ cần nhất và Nga đang tìm kiếm thị trường thay thế cho châu Âu. Hai nước thậm chí đã bắt đầu sử dụng đồng tiền của mình – đồng nhân dân tệ và đồng rúp – giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ.

Trung Quốc được cho là đã nhập khẩu năng lượng của Nga nhiều hơn 17% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu LNG của họ từ Nga đã tăng 50%, than tăng 6% và điện tăng 39%. Tổng cộng, Trung Quốc đã chi 43,68 tỷ USD cho nhập khẩu năng lượng của Nga vào năm 2022.

Nhưng quyết định làm sâu sắc hơn quan hệ với Nga không chỉ đơn giản là để làm phương Tây bất mãn. Nga đang giảm đáng kể sự cạnh tranh về giá năng lượng của mình. Trung Quốc được cho là đã tiết kiệm được khoảng 3 tỷ USD bằng cách mua dầu thô của Nga, trả khoảng 708 USD/tấn thay vì tìm nguồn cung ứng hàng nhập khẩu thay thế có giá khoảng 816 USD/tấn. Và đây không phải là quốc gia duy nhất chú ý đến giá năng lượng thấp của Nga, đặc biệt là khi phần lớn thế giới đang chiến đấu chống lại tình trạng khan hiếm năng lượng và giá dầu và khí đốt tăng cao.

Giá xăng dầu trong nước ngày 27/9:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?