Giá xăng dầu ngày 26/8: Biến động trái chiều ở dầu thô

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá dầu hôm nay ghi nhận sự biến động trái chiều. Dầu thô WTI tăng nhẹ trong khi dầu thô Brent vẫn đứng yên ở mức 99,34 USD/thùng.

Ngày 26-8, giá dầu thô WTI ở mức 93 USD/thùng, tăng 0,48 USD (0,52%). Trong khi đó, giá dầu thô Brent giao tháng 10 vẫn ở mức 99,34 USD/thùng.

Sau nhiều tháng tăng sản lượng dầu thô và sản phẩm dầu mỏ của Nga hướng đến các khách hàng châu Á, chủ yếu là Trung Quốc và Ấn Độ, dầu của Nga hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Những dấu hiệu đầu tiên về khả năng đảo ngược vận may của Moscow ở châu Á đang cho thấy khi các phương tiện truyền thông đưa tin rằng lượng dầu thô của Nga đến Ấn Độ đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 3.

Giá xăng dầu ngày 26/8: Biến động trái chiều ở dầu thô
Giá xăng dầu ngày 26/8: Biến động trái chiều ở dầu thô.

Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ được cho là đã gia tăng nguồn cung có kỳ hạn từ đối thủ chính của Nga, Ả Rập Xê-út, vì chiến lược thiết lập giá của Aramco đã khiến dầu thô của họ trở nên hấp dẫn hơn khi giá dầu của Nga tăng do nhu cầu mạnh mẽ. Sự tăng trưởng nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Vương quốc Anh trong tháng 7 diễn ra cùng lúc với việc Ả Rập Xê-út tăng nguồn cung. Các báo cáo trong ngành cho thấy Ấn Độ đã nhập khẩu 877.400 thùng/ngày dầu từ Nga trong tháng 7, giảm 7. 3% so với tháng 6. Đối với Ấn Độ, Iraq vẫn là nhà cung cấp lớn nhất, và Nga đứng thứ hai.

Ấn Độ, nhà nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ 3 thế giới đã nhập khẩu dầu ít hơn 3,2% trong tháng 7 so với một tháng trước đó. Tổng khối lượng trong tháng 7 được báo cáo là khoảng 4,63 triệu thùng/ngày. Lý do chính được đưa ra cho sự sụt giảm là kế hoạch bảo trì nhà máy lọc dầu vào tháng 8. Các báo cáo cũng cho biết Ả Rập Xê Út đã cung cấp 824.700 thùng/ngày (25,6%) trong tháng 7, đây là mức cao nhất trong ba tháng. Một nguyên nhân có thể đằng sau sự thay đổi này là Aramco đã hạ giá bán chính thức (OSP) dầu của mình vào tháng 6 và tháng 7. Hầu hết các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đều có hợp đồng có thời hạn với Ả Rập Xê-út nên họ có thể điều chỉnh khối lượng một chút nhưng không thể cắt giảm mạnh.

Tổng khối lượng nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Trung Đông đã giảm nhẹ trong tháng trước. Quốc gia bị ảnh hưởng chính là Iraq, với khối lượng giảm 9,3% trong tháng 7, đưa khối lượng xuất khẩu của Iraq xuống dưới mốc 1 triệu thùng/ngày lần đầu tiên sau 10 tháng. Cho đến thời điểm hiện tại, Nga vẫn giữ thế mạnh, chủ yếu là do nhu cầu của Ấn Độ đối với các loại dầu ESPO của Nga (giàu dầu diesel), đồng thời gây áp lực lên các nhà sản xuất Tây Phi.

Giá xăng dầu trong nước ngày 26/8:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?