Giá xăng dầu ngày 26/3: Giá dầu thế giới vượt mức 120 USD/thùng

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá dầu đã tăng ngoạn mục trong tuần này, trở lại ngưỡng 120 USD/thùng, đánh dấu một tuần tăng trưởng sau 2 tuần giảm mạnh.

Giá dầu thô ngày 25/3 liên tục biến động. Dầu bắt đầu phiên giao dịch giảm nhẹ khi Liên minh châu Âu (EU) dường như nói không với lệnh cấm nhập khẩu năng lượng và đường ống dẫn dầu của Nga và đường ống dẫn dầu Caspian từ Kazakhstan đã khôi phục trở lại một phần.

Theo Aljazeera, số dầu này được bán ra sau khi EU ký thỏa thuận khí đốt với Mỹ nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt của Nga. Giá dầu WTI giảm xuống 111,01 USD/thùng và dầu Brent giảm xuống 117,36 USD/thùng.

Giá xăng dầu ngày 26/3: Giá dầu thế giới vượt mức 120 USD/thùng
Giá dầu thế giới vượt mức 120 USD/thùng.

Tuy nhiên, giá dầu nhanh chóng quay đầu do các thương nhân mua dầu khi thị trường nhận được tin về một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào cơ sở của công ty dầu khí nhà nước Aramco tại Ả Rập Xê Út và khả năng Mỹ giải phóng thêm dầu từ kho dự trữ dầu chiến lược của nước này.

Người phát ngôn quân đội Houthi của Yemen cho biết nhóm này đã sử dụng tên lửa để tấn công các cơ sở của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê Út ở thành phố cảng Jeddah và các nhà máy lọc dầu Ras Tanura và Rabigh bằng máy bay không người lái.

Ả Rập Xê Útt cho biết họ không chịu trách nhiệm về sự thiếu hụt dầu trên thị trường thế giới do các cuộc tấn công của Houthi vào các cơ sở khai thác dầu của nước này. Cuộc tấn công diễn ra chỉ 5 ngày sau khi nhóm Houthi bắn tên lửa và sử dụng máy bay không người lái vào các nhà máy khử nước mặn và năng lượng của Ả Rập Xê Út đã gây ra sự sụt giảm tạm thời trong sản xuất tại một nhà máy lọc dầu.

Dầu thô Brent tăng 1,62 USD tương đương 1,36% lên 120,7 USD/thùng và dầu thô WTI tăng 1,56 USD tương đương 1,39% lên 113,9 USD/thùng.

Gần đây, nguồn cung dầu đang bị đe dọa liên tục. Khi nhiều quốc gia “rời xa” dầu của Nga, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo rằng thị trường sẽ thiếu hụt khoảng 3 triệu thùng dầu của Nga từ tháng 4 năm sau. Theo Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates ở Houston, “Điều đáng lo ngại là các cuộc tấn công của Houthi có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của Saudi.” Ông cũng lưu ý rằng các cuộc tấn công của nhóm Houthi đã trở nên thường xuyên hơn.

Theo Andrew Lipow, Rohan Reddy, một nhà phân tích nghiên cứu tại Global X Management, cho biết cuộc tấn công vào các cơ sở của Aramco có khả năng gây ra một số gián đoạn kinh doanh ngắn hạn và có khả năng tạm thờ làm giảm nguồn cung của Ả Rập Xê Út.

Trong một diễn biến khác, chính quyền Biden đang xem xét một đợt giải phóng dầu khác từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược. Lượng dầu được giải phóng có thể sẽ lớn hơn 30 triệu thùng dầu hồi đầu tháng. Tuần này, trái ngược với hai tuần thua lỗ, cả Brent và WTI đều công bố mức tăng hàng tuần đầu tiên trong ba tuần, với Brent tăng hơn 11,5% và WTI tăng 8,8%, theo Reuters.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?