Giá xăng dầu ngày 25/9: Một tuần lao dốc của giá dầu

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trong tuần này, dầu thô liên tục lao dốc, rơi xuống mức thấp với dầu Brent giảm 6% và WTI giảm đến khoảng 7%.

Ngày 25/9, giá dầu thô WTI giao tháng 11 chỉ còn 79,43 USD/thùng, dầu thô Brent giao tháng 11 rơi xuống còn 86,75 USD/thùng.

Sự phục hồi sau Covid-19 ở các nền kinh tế và nhu cầu dầu đã khiến công suất sản xuất dầu dự phòng toàn cầu ở mức rất thấp với một bước đệm rất nhỏ để hấp thụ những cú sốc từ phía nguồn cung có thể xảy ra trong thời gian tới. Bất chấp suy thoái kinh tế đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới và lo ngại về suy thoái ở châu Âu và Hoa Kỳ, giá dầu vẫn chưa giảm quá xa dưới 90 USD/thùng. Lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung đã tăng lên cùng với lo ngại về suy thoái có thể làm chậm tăng trưởng nhu cầu dầu.

Giá xăng dầu ngày 25/9: Một tuần lao dốc của giá dầu
Giá xăng dầu ngày 25/9: Một tuần lao dốc của giá dầu.

Công suất dự phòng mỏng nhất trong nhiều năm đang hỗ trợ cho giá dầu và sẽ tiếp tục là một yếu tố tăng giá trên thị trường, ít nhất là trong ngắn hạn vì không có nhà dự báo hoặc nhà phân tích nào có thể chắc chắn rằng nguồn cung dầu toàn cầu sẽ mất đi bao nhiêu. 

Về nguồn cung, cả OPEC + và Mỹ đều không thể thúc đẩy nguồn cung trong ngắn hạn. OPEC + ước tính thấp hơn sản lượng dầu mục tiêu 3,6 triệu thùng/ngày. Hơn nữa, công suất dự phòng toàn cầu chỉ nằm trong tay hai nhà sản xuất OPEC là Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Chính Ả Rập Xê Út trong tuần này cũng thừa nhận rằng sự phục hồi tiếp theo của các nền kinh tế sẽ xóa sạch công suất dự phòng.

Giám đốc điều hành Amin Nasser của Saudi Aramco cho biết: “Tồn kho dầu ở mức thấp và công suất dự phòng hiệu quả trên toàn cầu hiện chiếm khoảng một phần trăm rưỡi nhu cầu toàn cầu .

Đồng thời, các nhà điều hành dầu mỏ của Mỹ nói rằng Mỹ không thể giải cứu châu Âu trong mùa đông này vì các nhà sản xuất dầu và khí đốt không thể tăng mức sản lượng hiện tại lên quá nhiều để bù đắp sự sụt giảm dự kiến ​​trong nguồn cung dầu của Nga khi lệnh cấm vận của EU bắt đầu có hiệu lực.

Nếu một cuộc suy thoái nghiêm trọng với tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu chậm hơn đáng kể hoặc thậm chí giảm nhu cầu, công suất dự phòng và hàng tồn kho có thể tăng từ mức thấp nhất trong nhiều năm.

Ngân hàng Thế giới cho biết một cuộc suy thoái có thể sẽ đến với thế giới vào năm 2023 khi các ngân hàng trung ương tích cực tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, Ngân hàng Thế giới cho biết vào tuần trước. Chỉ trong tuần này, Fed đã tăng lãi suất cơ bản thêm 75 điểm lần thứ ba liên tiếp và Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên 2,25%, mức cao nhất kể từ đầu cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Bất chấp chính sách thắt chặt tiền tệ dứt khoát ở các nền kinh tế lớn, cả OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tiếp tục thấy nhu cầu dầu toàn cầu tăng hàng năm cả trong năm 2022 và 2023. Bất chấp môi trường kinh tế xấu đi và lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc do khóa COVID, IEA dự kiến ​​nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2 triệu thùng/ngày vào năm 2022 và thêm 2,1 triệu thùng/ngày trong năm tới. Về phần mình, OPEC vẫn nhận thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu duy trì mạnh mẽ ở mức 3,1% trong năm nay và 3,1% nữa trong năm tới trong dự báo mới nhất của mình.

Giá xăng dầu ngày 25/9:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?