Giá xăng dầu ngày 24/9: Dầu thô lao dốc

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Hôm nay, với những diễn biến của thị trường, giá dầu thô đã lao dốc mạnh mẽ, ghi nhận một tuần khủng hoảng của giá dầu.

Sáng ngày 24/9, giá dầu thô WTI giao tháng 11 rơi xuống mức 79,43 USD/thùng, giảm 4,06 USD/thùng. Đối với dầu Brent giao tháng 11, giá đã giảm 3,17 USD/thùng xuống mức 86,75 USD/thùng.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang đẩy nhanh kế hoạch nâng cao năng lực sản xuất dầu của mình khi họ cố gắng kiếm tiền từ nguồn dự trữ dầu thô của mình trước khi thế giới chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn.

Công ty Dầu Quốc gia Abu Dhabi (Adnoc), công ty bơm gần như toàn bộ dầu của UAE, muốn có thể sản xuất 5 triệu thùng/ngày vào năm 2025. Đó là sớm hơn so với mục tiêu được tiết lộ trước đây vào năm 2030.

Giá xăng dầu ngày 24/9: Dầu thô lao dốc
Giá xăng dầu ngày 24/9: Dầu thô lao dốc.

Những người này cho biết mục tiêu mới sẽ khó đạt được và có thể làm tăng chi phí của một dự án vốn đã lên tới hàng tỷ đô la. Adnoc và chính phủ UAE ban đầu có kế hoạch đưa mục tiêu tới năm 2027, trước khi quyết định vào năm 2025.

UAE đang thúc đẩy bán nhiều dầu và khí đốt tự nhiên hơn trong khi giá nhiên liệu hóa thạch vẫn ở mức cao. Dầu tăng vọt lên 120 USD thùng sau khi Nga xâm lược Ukraine. Mặc dù nó đã giảm kể từ tháng 6 xuống còn khoảng 90 đô la trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng nó vẫn cao hơn nhiều so với chi phí sản xuất của UAE.

Adnoc cho biết trong một tuyên bố với Bloomberg: “Khi chúng tôi nắm lấy quá trình chuyển đổi năng lượng và chứng minh cho hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá những cơ hội tiềm năng có thể mở rộng giá trị hơn nữa, giải phóng vốn và nâng cao lợi nhuận,” Adnoc cho biết. Nó không cho biết liệu mục tiêu năm 2030 có thay đổi hay không.

Adnoc thuộc sở hữu nhà nước đã yêu cầu các công ty quốc tế là đối tác trong các mỏ dầu của họ nâng mức sản xuất dài hạn của họ lên 10% hoặc hơn. Họ cho biết, nếu UAE thành công trong việc đạt được mục tiêu năm 2025, họ có thể cố gắng tăng công suất của mình lên 6 triệu thùng/ngày vào cuối thập kỷ này.

UAE là nhà sản xuất dầu lớn nhất trong OPEC sau Saudi Arabia và Iraq. Họ cho biết nó có khả năng sản xuất hơn 4 triệu thùng một ngày. Nhưng nó bị hạn chế đạt đến mức đó vì giới hạn áp đặt bởi các-ten, vốn đang cố gắng cân bằng cung và cầu.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này, một nhóm gồm 23 quốc gia do Ả Rập Xê Út và Nga dẫn đầu, sẽ duy trì giới hạn sản lượng trong thời gian còn lại của năm. Ả Rập Xê-út cho biết họ muốn gia hạn với họ bằng một thỏa thuận mới có hiệu lực vào năm 2023.

UAE đang tăng công suất sản xuất dầu trong khi cũng cố gắng trung hòa lượng khí thải carbon vào năm 2050, một phần bằng cách đầu tư vào năng lượng mặt trời và các nhiên liệu sạch hơn như hydro. Nước này cho biết khả năng tiếp cận dễ dàng với nguồn dự trữ dầu và các công nghệ như thu giữ carbon sẽ khiến dầu thô của họ trở thành một trong những loại dầu ít gây ô nhiễm nhất để bơm ra khỏi mặt đất.

Giống như Saudi Arabia, UAE cho biết nhu cầu dầu mỏ sẽ vẫn ở mức cao trong nhiều thập kỷ và các nhà sản xuất lớn cần đầu tư vào việc thăm dò để tránh tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong tương lai. Saudi Arabia và UAE là một trong số ít các nhà sản xuất đầu tư vào sản lượng lớn hơn. Saudi Arabia đang cố gắng nâng công suất dầu thô của mình lên 13 triệu thùng/ngày từ 12 triệu vào năm 2027.

Trước đó, Cơ quan Tình báo Năng lượng đã báo cáo rằng UAE muốn tăng công suất của mình lên 5 triệu thùng/ngày vào năm 2027.

Giá xăng dầu ngày 24/9:

Thụy Trang – Chợ Giá

 

Bạn thấy bài viết này thế nào?