Giá xăng dầu ngày 26/10: Đồng loạt giảm trên thị trường thế giới

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 26/10, giá dầu thô trên thị trường thế giới đồng loạt giảm bởi những thông tin về tình trạng mất cân bằng nguồn cung.

Trong phiên giao dịch hôm nay ngày 26/10, giá dầu WTI đã ghi nhận giảm 0,59 USD/thùng (0,69%) xuống còn 84,73 USD/thùng. Giá dầu Brent giảm 0,90 USD/thùng (0,96%) xuống mức 92,62 USD/thùng.

Giá dầu nói chung đã giảm trong vài tháng qua, giảm khoảng 30% so với mức đỉnh đạt được hồi đầu năm, do bị áp lực bởi kỳ vọng kinh tế toàn cầu suy thoái.

Giá xăng dầu ngày 26/10: Đồng loạt giảm trên thị trường thế giới
Giá xăng dầu ngày 26/10: Đồng loạt giảm trên thị trường thế giới

Bản thân sự chậm lại có mối liên hệ nhân quả chặt chẽ với giá năng lượng, cụ thể hơn là giá dầu và khí đốt. Và nói về giá dầu, mặc dù điểm chuẩn giảm 30%, nhiều quốc gia mua đang phải đối mặt với một hóa đơn nhập khẩu dầu cao, điều này sẽ làm trầm trọng thêm thách thức cho nền kinh tế của họ.

Lấy ví dụ như Ấn Độ – một trong những nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Một phân tích gần đây trên tờ Indian Express đã nêu chi tiết rằng do giá dầu phục hồi từ đầu năm nay, thâm hụt thương mại của Ấn Độ trong nửa đầu năm đã lên tới 150 tỷ USD và có thể tăng gấp đôi lên 300 tỷ USD trong cả năm.

Điều này sẽ gây ra vấn đề với cán cân thanh toán của đất nước khi các bộ phận khác nhau của nền kinh tế tăng trưởng chậm lại do giá dầu cao hơn, không chỉ ở Ấn Độ mà cả ở phương Tây. Và nói về phương Tây, khu vực châu Âu của nó cũng có vấn đề về giá dầu tương tự như Ấn Độ.

Châu Âu không chỉ là một khu vực nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn. Châu lục này và cụ thể là EU cũng nhập khẩu hầu hết lượng dầu mà họ tiêu thụ, có nghĩa là họ rất dễ bị biến động giá.

Báo cáo cho biết, tất cả các nền kinh tế lớn của châu Âu, bao gồm Đức, Ý, Tây Ban Nha và Pháp, phụ thuộc vào dầu nhập khẩu, chiếm tới 90% mức tiêu thụ của họ. Và điều này có nghĩa là, giống như Ấn Độ và Trung Quốc, EU có vấn đề với đồng đô la Mỹ.

Đồng bạc xanh tăng giá do chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Fed đã góp phần đáng kể vào vấn đề khả năng chi trả mà hầu hết các nhà nhập khẩu dầu đang phải vật lộn trong năm nay. Vì hầu hết dầu được giao dịch trên khắp thế giới được định giá bằng đô la Mỹ, đồng đô la càng đắt, ngay cả khi bản thân giá dầu không thay đổi nhiều, thì hóa đơn nhập khẩu dầu này sẽ càng cao.

Giovanni Staunovo, nhà phân tích hàng hóa tại UBS cho biết: “Đồng đô la mạnh hơn là một cơn gió lớn đối với các quốc gia tiêu thụ dầu mỏ mà tiền tệ của họ không liên quan đến đồng bạc xanh. Trong 12 tháng qua, giá dầu tính theo đồng nội tệ đã tăng nhiều hơn”.

Tình trạng này có thể có tác động lớn đối với thị trường dầu mỏ trong tương lai. Trung Quốc – nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đã cố gắng mở rộng việc sử dụng đồng tiền quốc gia của mình trong thương mại quốc tế trong nhiều năm. 

Các quốc gia đang phát triển khác, bao gồm cả Ấn Độ, cũng đang đưa ra ý tưởng thay thế đồng tiền thương mại toàn cầu bằng đồng nội tệ của họ trong các giao dịch thương mại song phương. Ấn Độ thậm chí đã phát triển một cơ chế thanh toán các thỏa thuận quốc tế bằng đồng rupee, mặc dù nước này vẫn đang thanh toán cho dầu của Nga bằng đô la Mỹ.

Đây có thể là một xu hướng mới nổi nhưng nó có thể diễn ra như thế nào ở Liên minh châu Âu lại là một vấn đề hoàn toàn khác. EU đã hết lần này đến lần khác tuyên bố liên minh chặt chẽ với Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.

Giá xăng dầu trong nước ngày 26/10:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?