Giá xăng dầu ngày 22/8: Dầu thô chưa dừng đà giảm

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Vào ngày đầu tuần, giá dầu thô tại thị trường thế giới vẫn tiếp tục lao dốc theo đà giảm của tuần trước.

Ngày 22/8, giá dầu thô WTI đã giảm 0,97 USD, xuống mức 89,47 USD/thùng. Cùng chiều với WTI, dầu Brent giảm 0,97 USD về mức 95,75 USD/thùng.

Na Uy – đất nước giàu dầu mỏ đã báo trước cuộc cách mạng xanh lớn của mình, bơm tiền vào năng lượng tái tạo. Nhưng điều này không có nghĩa là họ sẽ từ bỏ tiềm năng dầu mỏ của mình với một số dự án nhiên liệu hóa thạch mới đang được triển khai. Mặc dù công ty dầu khí lớn Equinor của Na Uy đang phát triển một số hoạt động khai thác dầu carbon thấp, nhưng có vẻ như Na Uy có thể phải ngừng sản xuất sớm tại một số mỏ dầu và khí đốt cũ nếu họ hy vọng đạt được các mục tiêu khí hậu vào năm 2030. Phương án thay thế duy nhất sẽ là kết hợp công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) quy mô lớn trên các giàn khoan ngoài khơi hoặc để điện hóa các hoạt động nhằm giảm lượng khí thải liên quan.

Giá xăng dầu ngày 22/8: Dầu thô chưa dừng đà giảm
Giá xăng dầu ngày 22/8: Dầu thô chưa dừng đà giảm.

Na Uy đang đặt mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030, so với mức của năm 1990. Đây là một yêu cầu lớn đối với quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 13 trên thế giới. Trong khi năng lượng nội địa của Na Uy có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo, ngành công nghiệp dầu khí ngoài khơi của nước này chiếm khoảng 1/4 lượng khí thải của đất nước. Trong khi nhiều nền tảng này có thể được cung cấp năng lượng bằng điện thay vì khí đốt tự nhiên, Bộ trưởng Khí hậu Na Uy Espen Barth Eide giải thích.

Tuy nhiên, chính phủ Na Uy vừa mới tuyên bố họ có kế hoạch “phát triển, không loại bỏ” các hoạt động khai thác dầu. Giờ đây, Na Uy phải quyết định xem có nên điện khí hóa các hoạt động và sử dụng năng lượng tái tạo, chẳng hạn như gió, để cung cấp năng lượng cho chúng hay hạn chế sản xuất khỏi một số hoạt động nhất định. Nhưng với kế hoạch phát triển 30 GW điện gió ngoài khơi vào năm 2040, họ chắc chắn có tiềm năng kết hợp các hoạt động giữa nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo để giảm lượng khí thải carbon. Na Uy cũng hy vọng sẽ phát triển công suất năng lượng mặt trời của mình bằng cách xây dựng các nhà máy điện mặt trời nổi trên các hồ chứa thủy điện.

Dựa trên thông báo rằng xuất khẩu khí đốt của Na Uy đạt mức cao kỷ lục trong tháng 7, có vẻ như nước này sẽ không sớm hạn chế các hoạt động sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Na Uy đạt giá trị 13,26 tỷ USD trong tháng 7 do nhu cầu và giá khí đốt đều tăng đáng kể do các lệnh trừng phạt liên tục đối với nguồn cung của Nga.

Na Uy tin rằng nhu cầu gia tăng của châu Âu đối với khí đốt của Na Uy sẽ tiếp tục do nước này hy vọng các lệnh trừng phạt đối với năng lượng Nga sẽ được gia hạn thêm. Nó cũng giúp EU đưa khí tự nhiên vào kế hoạch chuyển đổi xanh , với kỳ vọng tăng cường sử dụng khí tự nhiên trong khi hạn chế nhu cầu dầu và than, khi khu vực này phát triển năng lực năng lượng tái tạo dài hạn.

Giá xăng dầu tại Việt Nam:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?