Giá xăng dầu ngày 2/6: Diễn biến trái chiều của dầu thô

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Sau khi tăng nhẹ dưới 1 USD, giá dầu Brent và dầu WTI hôm nay quay đầu ngược lại với đà giảm giá dầu WTI, trong khi đó dầu Brent tăng nhẹ lên 116,3 USD/thùng.

Ngày 2/6, giá dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ở mức 113,6 USD/thùng, giảm 1,67 USD hay 1,45%. Trong khi đó, dầu Brent được giao dịch ở mức 116,3 USD/thùng, tăng 0,69 USD, tương đương 0,60%.
Argentina – nơi có trữ lượng khí đá phiến lớn thứ hai thế giới không thể giảm việc nhập khẩu năng lượng trong thời gian ngắn mặc dù có nguồn tài nguyên khổng lồ ở đá phiến Vaca Muerte. Sự phát triển của Vaca Muerta đã gặp nhiều khó khăn trong nửa thập kỷ qua, từ các cuộc khủng hoảng kinh tế lâu năm đến khủng hoảng dầu khí toàn cầu và các hạn chế về ngoại hối trong nước. Hơn nữa, Argentina đã thất bại trong việc xúc tiến các dự án đường ống để đưa khí từ Vaca Muerta đến các nước láng giềng trước tiên và tiếp theo là thị trường LNG toàn cầu.  
 
Giá xăng dầu ngày 2/6: Diễn biến trái chiều của dầu thô
Giá xăng dầu ngày 2/6: Diễn biến trái chiều của dầu thô.

Do đó, quốc gia nắm giữ một trong những mỏ khí đá phiến lớn nhất thế giới hiện không thể làm gì để giảm bớt tình trạng suy thoái khí đốt tự nhiên toàn cầu trong một thị trường thiếu khí đốt, trong đó châu Âu đang cao hơn châu Á về nguồn cung LNG. Châu Âu đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào đường ống dẫn khí đốt của Nga khi Gazprom đe dọa ngừng cung cấp cho nhiều khách hàng từ chối thanh toán bằng đồng rúp. 

Mặc dù có tiềm năng là một nhà sản xuất, Argentina vẫn nhập khẩu khí đốt tự nhiên và đã chi hàng tỷ đô la Mỹ vào năm ngoái cho nhập khẩu LNG. Nước này cũng thiếu cơ sở hạ tầng đường ống và nhà ga LNG để xuất khẩu khí đốt của mình, hơn một phần ba trong số đó đến từ đá phiến Vaca Muerta. 

Bất chấp các kế hoạch từ tất cả các chính quyền tổng thống trong nửa thập kỷ qua, các nhà chức trách gần đây đã mở thầu một đường ống dẫn khí lớn mới, được đặt tên là Néstor Kirchner theo tên cựu tổng thống để kết nối tập đoàn khí đốt đá phiến Vaca Muerta với một thị trấn cảng phía bắc Buenos Aires. 

Trong nhiều năm, Argentina đã đặt cược lớn vào việc thúc đẩy sản xuất dầu và khí đốt tại sân chơi đá phiến lớn nhất của họ là Vaca Muerta ở tỉnh Neuquen. Vở đá phiến Vaca Muerta được ước tính chứa đựng các nguồn tài nguyên có thể phục hồi bao gồm 16 tỷ thùng dầu và 308 nghìn tỷ feet khối khí tự nhiên. Những con số đó khiến Vaca Muerta trở thành mỏ khí đá phiến lớn thứ hai thế giới.  

Tuy nhiên, trong vài năm qua, Argentina đã bỏ lỡ cơ hội tận dụng nguồn tài nguyên khí đốt khổng lồ do không cải tiến cơ sở hạ tầng để đưa những nguồn tài nguyên đó đến các trung tâm nhu cầu trong nước và ra thị trường toàn cầu. Nếu Argentina đạt được những tiến bộ đó, nước này có thể đã giúp đỡ trong cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay và có thể đã tự giúp mình có doanh thu từ xuất khẩu khí đốt, xét đến việc châu Âu ít nhiều sẵn sàng trả bất kỳ giá nào để có thêm nguồn cung cấp LNG thay thế đường ống dẫn khí đốt của Nga.  

Tại thị trường trong nước, hôm qua ngày 1/6, Liên Bộ Tài chính – Công thương đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu trong nước với mức tăng gần 1.000 đồng/lit đối với xăng RON 95.

Thụy Trang – Chợ Giá


Bạn thấy bài viết này thế nào?