Giá xăng dầu ngày 19/9: Giá dầu thô tăng mạnh

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trên thị trường thế, giới, giá dầu thô chứng kiến sự duy trì của đà tăng. Cả hai mặt hàng dầu thô Brent và WTI đều tăng giá.

Ngày 19/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11 được ghi nhận ở mức 85,23 USD/thùng, tăng 0,47 USD/thùng. Dầu Brent giao tháng 11 hiện được giao dịch ở mức 91,94 USD/thùng, tăng 0,59 USD/thùng.

Trong tuần trước, giá dầu đã giảm khoảng 30 USD/thùng kể từ mức đỉnh gần đây vào đầu tháng 6 trước khi Fed và các ngân hàng trung ương khác bắt đầu tăng lãi suất tích cực để chống lạm phát. Chính sách thắt chặt tiền tệ dự kiến ​​sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế, trong khi một số chỉ số thị trường tài chính cho thấy thị trường dự kiến ​​suy thoái, có thể làm chậm tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu.

Giá xăng dầu ngày 19/9: Giá dầu thô tăng mạnh
Giá xăng dầu ngày 19/9: Giá dầu thô tăng mạnh.

Các nhà dự báo lớn được theo dõi chặt chẽ nhất – OPEC, EIA và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) – tiếp tục kỳ vọng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng trưởng trong cả năm nay và năm sau, với nhu cầu cao hơn mức COVID trước vào năm 2023.

Tuy nhiên, thị trường dầu hiện đang tập trung rất nhiều vào các tín hiệu giảm giá, với giá phản ánh lo ngại về suy thoái kinh tế ở Trung Quốc, suy thoái ở các nền kinh tế lớn của châu Âu và suy thoái hoặc suy thoái ở Hoa Kỳ.

Một số chỉ số tài chính và thương mại gần đây cho thấy sự suy thoái và thị trường đang coi đó là dấu hiệu cho kỳ vọng gia tăng về một cuộc suy thoái vào một thời điểm nào đó trong vài tháng tới.

Bất chấp thị trường việc làm vững chắc ở Mỹ và mức độ hoạt động kinh tế vẫn cao, các thị trường tài chính chỉ ra khả năng cao hơn về sự suy giảm lớn trong chu kỳ kinh tế hoặc suy thoái trong sáu tháng tới.

Sau đó là sự quan tâm mở đối với hợp đồng dầu tương lai giảm xuống do nhiều nhà đầu tư đã bỏ chạy khỏi thị trường do tính biến động cao, do đó làm trầm trọng thêm sự biến động đó khi tính thanh khoản giảm xuống.

Trong một trong những đánh giá gần đây nhất, các chỉ số cho thấy tốc độ tăng trưởng thương mại hàng hải toàn cầu đang chậm lại, một dấu hiệu cho thấy sự suy thoái kinh tế đang diễn ra và suy thoái ở các thị trường lớn có thể sớm thành hiện thực, đe dọa nhu cầu dầu mỏ.

Fitch Ratings cho biết khu vực đồng tiền chung châu Âu và Vương quốc Anh hiện dự kiến ​​sẽ bước vào suy thoái vào cuối năm nay, trong khi Mỹ sẽ bị suy thoái nhẹ vào giữa năm 2023. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện dự kiến ​​chỉ ở mức 1,7% vào năm 2023, giảm 1 điểm phần trăm.

Thị trường dầu cũng lo ngại về sự chậm lại dự kiến ​​từ việc tiếp tục tăng lãi suất. Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland, Loretta Mester cho biết vào cuối tháng trước. Fed còn nhiều việc phải làm trong việc kiềm chế lạm phát và lãi suất chủ chốt cần phải tăng lên trên 4% vào đầu năm 2023 và giữ nguyên ở đó. Lãi suất chính sách mục tiêu hiện tại của Fed nằm trong khoảng 2,25% – 2,5%, sau hai lần tăng liên tiếp lên 75 điểm cơ bản, tương đương 0,75%.

OPEC vẫn lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, cho biết trong Báo cáo Thị trường Dầu hàng tháng (MOMR) mới nhất của mình rằng tăng trưởng được thiết lập sẽ duy trì mạnh mẽ ở mức 3,1% trong năm nay và 3,1% nữa trong năm tới.

IEA đã cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu từ 110.000 thùng/ngày xuống còn 2 triệu thùng/ngày cho năm 2022, vì dự kiến ​​nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ giảm lần đầu tiên sau hơn ba thập kỷ do việc khóa cửa vì COVID-19 nhanh chóng.

IEA đã lưu ý trong báo cáo của mình trong tuần này rằng nguồn cung vẫn còn khả năng phục hồi của Nga có thể giảm 2,4 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay và đầu năm sau khi lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển có hiệu lực.

Giá xăng dầu trong nước ngày 19/9:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?