Giá xăng dầu ngày 12/8: Thị trường trong nước và thế giới biến động trái chiều

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 12/8 (giờ Việt Nam), giá xăng dầu trên thị trường thế giới tăng mạnh trong khi giá xăng trong nước được điều chỉnh giảm.

Tại thị trường thế giới, giá dầu WTI ghi nhận tăng 3,27 USD lên 93,27 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tiếp tục tăng thêm 3 USD lên 98,78 USD/thùng.

Trong báo cáo hàng tháng mới nhất của mình, OPEC tiết lộ rằng họ hy vọng thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ thặng dư trong quý này khi họ hạ triển vọng nhu cầu và củng cố ước tính về nguồn cung đối thủ. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ cắt giảm dự báo lượng dầu thô mà nước này sẽ cần bơm trong quý 3 là 1,24 triệu thùng/ngày xuống 28,27 triệu thùng/ngày, tức là ít hơn khoảng 570.000 thùng/ngày so tháng 7.

Giá xăng dầu ngày 12/8: Thị trường trong nước và thế giới biến động trái chiều
Giá xăng dầu ngày 12/8: Thị trường trong nước và thế giới biến động trái chiều.

Giá khí đốt tự nhiên buộc các công ty và nhà máy lọc dầu chuyển sang sử dụng dầu, thực tế xác nhận những gì chúng tôi đã nói hai ngày trước khi chúng tôi lưu ý rằng việc chuyển đổi dầu khí mạnh mẽ của châu Âu trong bối cảnh xuất khẩu dầu của Mỹ sang châu Âu có thể đặt mức thấp nhất cho giá xăng của Mỹ.

Cụ thể, trong báo cáo hàng tháng của mình, IEA có trụ sở tại Paris dự báo tiêu thụ dầu thế giới sẽ tăng 2,1 triệu thùng/ngày trong năm nay, tương đương khoảng 2%, tăng 380.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. Nhu cầu bổ sung thúc đẩy việc sửa đổi “tập trung quá mức” ở Trung Đông và Châu Âu. Trên cơ sở điều chỉnh tăng nhu cầu của IEA là sự gia tăng chuyển đổi từ khí sang dầu. 

Giá khí đốt tự nhiên đã tăng trong năm nay do Nga hạn chế dòng khí đốt đến châu Âu, một động thái được nhiều người coi là sự trả đũa đối với các lệnh trừng phạt được áp đặt đối với cuộc xâm lược Ukraine. Sự gia tăng đã thúc đẩy nhiều người tiêu dùng công nghiệp, bao gồm các nhà máy lọc dầu và nhà máy điện, chuyển từ khí đốt sang dầu. Nhiệt độ nóng như thiêu đốt cũng thúc đẩy nhu cầu điều hòa không khí, đặc biệt là ở Trung Đông, nơi một lượng dầu đáng kể được đốt cháy trong mùa hè để tạo ra điện.

OPEC + đã “gây bất ngờ” cho các nhà giao dịch tại cuộc họp ngày 3/8 với kế hoạch chỉ tăng thêm 100.000 thùng/ngày vào tháng 9 – mức tăng nhỏ nhất trong lịch sử bất chấp lời kêu gọi từ Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc mở vòi trong chuyến thăm của lãnh đạo nhóm Saudi Arabia vào tháng trước.

Tại thị trường trong nước, giá xăng đã được điều chỉnh giảm gần 1.000 đồng/lít vào 15h chiều ngày hôm qua 11/8.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?