Giá xăng dầu ngày 12/10: Dầu thô giảm mạnh

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 12/10,  trên thị trường thế giới, giá dầu thô tiếp tục giảm do lo ngại về suy thoái kinh tế tiếp tục tăng lên. 

Dầu thô vẫn tiếp nối đà giảm từ vài ngày trước. Ngày 12/10, giá dầu thô Brent giao tháng 12 ở mức 93,82 USD/thùng, giảm 0,48 USD (0,51%) so với hôm qua. Trong khi đó, giá dầu WTI giao tháng 11 ở mức 88,67 USD/thùng, giảm 0,68 USD (0,76%) so với hôm qua. 

Nhập khẩu dầu thô vào châu Á đã tăng vọt trong tháng 9. Thông thường những tin tức như vậy sẽ làm dấy lên hy vọng về nhu cầu và do đó là giá cả, nhưng lần này nó phức tạp hơn. Và nó ít liên quan đến nhu cầu của châu Á hơn là nhu cầu ở châu Âu.

Nhập khẩu dầu ở châu Á đã tăng hơn 2 triệu thùng mỗi ngày trong tháng trước , lưu ý rằng phần lớn đến Trung Quốc và Singapore.

Giá xăng dầu ngày 12/10: Dầu thô giảm mạnh
Giá xăng dầu ngày 12/10: Dầu thô giảm mạnh

Cả Trung Quốc và Singapore đều đã tiến hành bảo dưỡng nhà máy lọc dầu vào tháng 8 và tỷ lệ sử dụng đã tăng vào tháng 9. Một mặt, đó là sự chuẩn bị bình thường cho mùa đông. Mặt khác, EU có lệnh cấm vận đối với dầu thô của Nga có hiệu lực trong vòng chưa đầy hai tháng. 

Châu Âu hiện đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt dầu diesel khi nước này tránh sử dụng nhiên liệu của Nga trước lệnh cấm vận và do nguồn cung nhiên liệu toàn cầu vẫn còn hạn chế. Điều này đã góp phần gây ra lo ngại về sự phá hủy nhu cầu bởi giá quá cao, nhưng nó cũng làm tăng thêm lo ngại về suy thoái do suy thoái nhiên liệu.

Theo báo cáo gần đây của Energy Intelligence, Mỹ có thể tăng các lô hàng nhiên liệu đến châu Âu, đặc biệt là vì nhiên liệu của Nga sẽ được chuyển đến các điểm đến khác, bao gồm châu Á và Nam Mỹ, đáp ứng một số nhu cầu ở đó. Và một số loại nhiên liệu này của Nga sẽ đến châu Âu nhưng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Dầu của Nga sẽ không ngừng chảy vào châu Âu theo đúng nghĩa đen, bất cứ điều gì châu Âu làm để ngăn dòng chảy đó, ngay cả khi họ phải trả một cái giá đắt cho nó. Như đã được chứng minh bằng các dòng chảy nhiên liệu từ Ấn Độ sang châu Âu, sau này không có vấn đề gì với các sản phẩm tinh chế của Nga miễn là chúng không đến từ chính Nga.

Điều này có thể sẽ tiếp tục xảy ra bởi vì bất kỳ trò chơi địa chính trị nào đang được diễn ra, nhu cầu vật chất đối với các sản phẩm dầu mỏ có thể sẽ vẫn mạnh mẽ cho đến khi giá cả trở nên nghiêm trọng. Ngay cả khi đó, sự phá hủy nhu cầu sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều. Một trường hợp điển hình là Pháp, nơi các cuộc đình công đã làm tê liệt hơn một nửa công suất lọc dầu của đất nước, nhưng mọi người vẫn đang xếp hàng để đổ đầy xe tăng của họ.

Một điều trớ trêu là Liên minh châu Âu có thể phải dựa vào Trung Quốc để cung cấp nhiên liệu cho mùa đông. EU cũng đã lên tiếng phản đối sự thống trị ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các thị trường toàn cầu khác nhau.  Tuy nhiên, Trung Quốc là một nhà cung cấp hàng hóa quan trọng mà nếu không có EU sẽ sụp đổ.

Các cuộc đình công của các nhà máy lọc dầu ở Pháp không phải là thách thức duy nhất đối với nguồn cung. Trên thực tế, tháng này sẽ chứng kiến ​​tình trạng thiếu hụt dầu diesel ở châu Âu trở nên trầm trọng hơn khi các nhà máy lọc dầu bắt đầu bảo trì theo mùa. Điều này sẽ làm mất 1,5 triệu thùng/ngày công suất lọc dầu trên thị trường.

Giá xăng dầu trong nước ngày 12/10:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?