Giá xăng dầu ngày 5/7: Giá dầu thô tiếp tục tăng

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 5/7, thị trường dầu mỏ thế giới tiếp tục ghi nhận sự tăng giá của dầu thô bất chấp tình hình căng thẳng giữa các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu  dành cho Nga.

Ngày 5/7, trên thị trường quốc tế, dầu WTI tăng 1,85%, đạt 110,52 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent đạt 113,81 USD/thùng, tăng 1,95%.

Mỹ, EU và G7 đã tránh xa và cấm dầu của Nga sau khi Nga xâm lược Ukraine. Mỹ và EU, cùng với các đối tác G7 như Anh, Canada và Nhật Bản đang tranh giành các giải pháp cho cam kết phức tạp của họ nhằm giảm lượng tiền chảy vào Nga mà không làm giá dầu quốc tế tăng cao kỷ lục.

Giá xăng dầu ngày 5/7: Giá dầu thô tiếp tục tăng
Giá xăng dầu ngày 5/7: Giá dầu thô tiếp tục tăng.

Nhiều cơ chế khác nhau đang được nghiên cứu và xem xét, bao gồm giới hạn giá hoặc một số loại thuế nhập khẩu đối với dầu của Nga. Chưa có thỏa thuận nào được đưa ra vì các quốc gia phương Tây lo ngại việc đẩy giá dầu lên quá nhiều, điều này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế của họ mà còn mang lại cho Nga nhiều doanh thu hơn ngay cả khi Nga hạn chế xuất khẩu nhiều hơn.

Nga đã kiếm được 98 tỷ đô la (93 tỷ euro) doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch trong 100 ngày đầu tiên của cuộc chiến ở Ukraine, với việc EU trả 61% số tiền này cho nhập khẩu. Theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng, Không khí sạch CREA, Nga chi khoảng 900 triệu USD mỗi ngày cho cuộc chiến tại Ukraine và doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch đã vượt quá con số này trong 100 ngày đầu tiên.

Khi EU đặt mục tiêu giảm doanh thu từ dầu mỏ của Nga bằng cách áp đặt lệnh cấm vận nhập khẩu dầu đường biển từ Nga, Moscow đang chuyển hướng khối lượng lớn hơn sang châu Á. Trung Quốc, Ấn Độ, và các nhà nhập khẩu nhỏ hơn khác ở châu Á, đang mua lượng dầu chiết khấu ngày càng tăng của Nga. Ngay cả khi giảm giá dầu Brent 30 USD/thùng, giá dầu Brent 110 USD có nghĩa là dầu của Nga đang kiếm được nhiều tiền hơn so với năm ngoái. Điều này thực chất là làm giảm bớt các lệnh cấm vận ở phương Tây như một công cụ cắt giảm nguồn thu từ dầu mỏ của Nga, vốn chiếm một phần rất lớn trong tổng thu nhập của chính phủ và thu nhập ngân sách.

Sau hội nghị thượng đỉnh của họ ở Đức vào tuần trước, các nhà lãnh đạo của nhóm G7 gồm các quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới đã mời tất cả các nước nhập khẩu xem xét giới hạn giá dầu của Nga.

Không thể chắc chắn bằng cách nào có thể đạt được điều này nếu không có thêm sự gián đoạn thị trường có thể khiến giá dầu vẫn cao hơn.

Giá dầu kỷ lục là điều mà G7 bao gồm cả Hoa Kỳ mong muốn ngay bây giờ. Giá dầu thô cao hơn tiếp thêm nhiên liệu cho lạm phát tăng cao, suy thoái gia tăng sau khi Fed và các ngân hàng trung ương khác tăng mạnh lãi suất chính để chống lại mức tăng giá tiêu dùng mạnh nhất trong nhiều thập kỷ.

Giá xăng dầu trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?