Chưa nhìn thấy kết quả rõ ràng từ giới hạn giá dầu thô của Nga

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Xê Út – Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết tác động của các biện pháp trừng phạt của châu Âu đối với dầu thô của Nga và các biện pháp hạn chế giá “chưa mang lại kết quả rõ ràng” và việc thực hiện vẫn chưa rõ ràng.

G7 giới hạn giá đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga có hiệu lực từ ngày 5 tháng 12 khi phương Tây cố gắng hạn chế khả năng tài trợ cho cuộc chiến của Moscow ở Ukraine. Nga cho biết họ sẽ không tuân thủ biện pháp này ngay cả khi phải cắt giảm sản lượng.

“Những gì đang xảy ra hiện nay về các biện pháp trừng phạt và trần giá được áp đặt thực sự không mang lại kết quả rõ ràng, bao gồm cả các biện pháp được thực hiện vào ngày 5 tháng 12, chúng tôi thấy tình trạng không chắc chắn trong việc thực hiện.”, Hoàng tử Abdulaziz phát biểu tại một diễn đàn được tổ chức sau sự kiện thông báo ngân sách năm 2023 của đất nước tại Riyadh.

Chưa nhìn thấy kết quả rõ ràng từ giới hạn giá của Nga
Chưa nhìn thấy kết quả rõ ràng từ giới hạn giá của Nga

Hoàng tử Abdulaziz cho biết phản ứng của Nga và những hành động mà nước này sẽ thực hiện để đáp lại những công cụ này là một khía cạnh khác cần được xem xét khi xem xét tình hình thị trường toàn cầu. 

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến thị trường vào năm 2023 bao gồm các chính sách COVID-19 của Trung Quốc. Tác động đối với nền kinh tế Trung Quốc từ việc nới lỏng các hạn chế của Covid vẫn “cần thời gian”. Các hành động của ngân hàng trung ương để chế ngự lạm phát cũng vẫn là một yếu tố.

“Các ngân hàng trung ương vẫn đang bận tâm đến việc quản lý lạm phát, bất kể chi phí của các biện pháp này và tác động tiêu cực có thể có của chúng đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.”

Ông nói, quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày của liên minh OPEC+ vào ngày 5 tháng 10 đã được chứng minh là đúng đắn khi xem xét những diễn biến gần đây.

Tập hợp các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, đã họp lần cuối vào ngày 4 tháng 12 và quyết định giữ nguyên sản lượng trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu và không chắc chắn về mức giá trần của Nga sẽ ảnh hưởng đến thị trường. Hoàng tử Abdulaziz cho biết liên minh sẽ tiếp tục tập trung vào sự ổn định của thị trường trong năm tới. Ông cũng cho biết ông nhấn mạnh rằng mọi thành viên trong liên minh OPEC+ đều tham gia vào quá trình ra quyết định.

Hoàng tử Abdulaziz phát biểu tại diễn đàn: “Hành động nhóm đòi hỏi phải có thỏa thuận và do đó tôi tiếp tục nhấn mạnh rằng mọi thành viên OPEC+, dù là nhà sản xuất lớn hay nhỏ đều là một phần của quá trình ra quyết định”.

Giá xăng dầu trong nước ngày 11/12:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?