Giá xăng dầu ngày 10/11: Tiếp tục trượt dài

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Sau phiên giảm mạnh vào ngày hôm qua, hôm nay ngày 10/11, giá dầu thô thế giới vẫn tiếp tục đà trượt dài do chịu tác động của thị trường thế giới.

Sáng ngày 10/11, giá dầu WTI tăng 0,06 USD/thùng (0,07%) lên mức 85,89 USD/thùng. Ngược lại, dầu Brent ghi nhận giảm 2,71 USD/thùng (2,84%) xuống còn 92,65 USD/thùng.

Tháng trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cáo buộc Hoa Kỳ có “tiêu chuẩn kép” vì sự chênh lệch giữa giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng được sản xuất tại Mỹ bán ở châu Âu và giá khí đốt tự nhiên bán trong nước Mỹ.

Giá xăng dầu ngày 10/11: Tiếp tục trượt dài
Giá xăng dầu ngày 10/11: Tiếp tục trượt dài

 

“Nền kinh tế Bắc Mỹ đang đưa ra những lựa chọn vì mục tiêu hấp dẫn nhưng họ đang tạo ra một tiêu chuẩn kép. Họ cho phép viện trợ nhà nước lên đến 80% cho một số lĩnh vực trong khi nó bị cấm ở đây”. Ông Emmanuel Macron cho biết.

Trên thực tế, có tới 15 nhà lãnh đạo không hài lòng và họ khăng khăng rằng EU áp đặt trần giá đối với tất cả các hoạt động nhập khẩu khí đốt tự nhiên, bất kể nguồn gốc xuất xứ. Ý tưởng này theo sau những nỗ lực tế nhị nhằm thuyết phục Na Uy bán khí đốt của mình với giá chiết khấu và những nỗ lực không kém phần tế nhị nhằm thuyết phục các nhà sản xuất Hoa Kỳ cũng như vậy. Giờ đây, Mỹ đang phản công lại các cáo buộc.

Brian Crabtree, trợ lý thư ký tại Bộ Năng lượng, nói với tờ Financial Times : “Điều đang xảy ra là các công ty nắm giữ các hợp đồng dài hạn với các nhà sản xuất LNG của Hoa Kỳ, họ đang đánh dấu điều đó và kiếm được lợi nhuận đó ở thị trường châu Âu.”

Thật vậy, các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng không phải lúc nào cũng bán trực tiếp sản phẩm của họ cho người tiêu dùng, ví dụ như đối với một quốc gia ở Châu Âu, họ làm việc với các công ty chuyên ngành hàng hóa như Vitol và Trafigura, hoặc các công ty siêu sản xuất, bao gồm cả BP và Shell.

Cheniere Energy, nhà sản xuất LNG lớn nhất tại Hoa Kỳ đầu năm nay đã ký một hợp đồng mua bán dài hạn LNG của mình với Chevron. Theo thỏa thuận, Chevron sẽ mua 2 triệu LNG từ Chevron mỗi năm và sau đó sẽ bán nó với bất kỳ giá nào mà hãng cho là hợp lý.

Cũng trong năm nay, Cheniere cũng đã hoàn tất một hợp đồng mua bán khác với Equinor của Na Uy, lần này với khối lượng hàng năm là 1,75 triệu tấn LNG. 1,75 triệu tấn đó cũng sẽ được bán với giá mà Equinor đặt ra chứ không phải Cheniere.

Giá xăng dầu trong nước ngày 10/11:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?