Giá xăng dầu ngày 10/10: Lao dốc trong phiên đầu tuần

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 10/10, giá dầu thô tại thị trường thế giới quay đầu giảm sau những ngày tăng cao, sắp tiến đến mốc 100 USD/thùng.

Ngày 10/10, giá dầu thế giới có xu hướng giảm lại sau khi tăng lên mức cao nhất trong vòng một tháng qua. Giá dầu thô Brent giao tháng 12 hiện được niêm yết ở mức 97,65 USD/thùng, giảm 0,27 USD (0,28%), giá dầu WTI giao tháng 11 ở mức 92,35 USD/thùng, giảm 0,29 USD (0,31%).

Lãnh đạo của các nhà sản xuất dầu ngoài OPEC trong liên minh OPEC +, Nga là nước hưởng lợi lớn nhất từ ​​việc cắt giảm 2 triệu thùng/ngày được công bố trong tuần này, vì Nga sẽ không cắt giảm bất kỳ sản lượng nào trong khi giá dầu được đặt ở mức các nhà phân tích cho biết sẽ tăng trong những tháng tới.

Giá xăng dầu ngày 10/10: Lao dốc trong phiên đầu tuần
Giá xăng dầu ngày 10/10: Lao dốc trong phiên đầu tuần

Đầu tuần này, OPEC + đã công bố mức cắt giảm lớn nhất đối với mục tiêu chung của nó kể từ năm 2020. Mức cắt giảm thực tế từ sản lượng dầu OPEC + hiện tại sẽ chỉ bằng một nửa con số đó, vào khoảng 1 triệu thùng/ngày. Đó là bởi vì nhiều nhà sản xuất đã không thể sản xuất theo hạn ngạch của họ trong nhiều tháng. Gần đây nhất, Nga đã gia nhập nhóm tụt hậu trong sản xuất (đứng đầu là các nhà sản xuất OPEC châu Phi là Nigeria và Angola) do các lệnh trừng phạt của phương Tây đã khiến sản lượng dầu của Nga giảm.

Nga ước tính đã thấp hơn khoảng 1 triệu thùng/ngày dưới hạn ngạch 11 triệu thùng/ngày trong tháng 9, vì vậy nước này sẽ không phải giảm sản lượng và sẽ chỉ được hưởng lợi từ giá dầu cao hơn.

Việc cắt giảm OPEC + có hiệu lực kể từ tháng 11 chủ yếu sẽ do Ả Rập Xê-út đảm nhận, quốc gia đang cố gắng sản xuất theo hạn ngạch. Ả Rập Xê Út dự kiến ​​giảm sản lượng 526.000 thùng/ngày và sẽ đặt mục tiêu 10,478 triệu thùng/ngày. Nga cũng có mục tiêu tương tự, nhưng thấp hơn khoảng 500.000 thùng/ngày.

Ole Hansen, Trưởng bộ phận Chiến lược Hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết Nga là nước chiến thắng trong đợt cắt giảm OPEC +, vì nước này chứng kiến ​​sản lượng giảm, chiết khấu dầu tăng và mất nguồn thu từ khí đốt. Người tiêu dùng toàn cầu là người thua cuộc, trong khi những rủi ro bao gồm chính sách tăng lãi suất thậm chí còn quyết liệt hơn từ Fed, đồng đô la Mỹ mạnh và tăng trưởng kinh tế thấp hơn trong thời gian dài.

Các nhà phân tích cho biết sau cuộc họp OPEC +, giá dầu sẽ tăng cao hơn so với mức hiện tại cho đến cuối năm và năm sau.

Morgan Stanley cho biết giá dầu sẽ tăng trở lại lên 100 USD/thùng nhanh hơn so với ước tính trước đó và nâng dự báo giá trong quý đầu tiên của năm 2023 lên 100 USD từ 95 USD/thùng. Goldman Sachs đã nâng dự báo dầu thô Brent cho quý này thêm 10 USD lên 110 USD/thùng .

Giá xăng dầu trong nucows hôm nay ngày 10/10:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?