Giá quặng sắt cho chúng ta biết gì về xu hướng dầu thô?

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Trong lịch sử, giá của hai trong số các mặt hàng lớn nhất thế giới là dầu thô và quặng sắt có mối tương quan chặt chẽ với nhau, điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì chúng là huyết mạch của nền kinh tế toàn cầu bao gồm cả lĩnh vực vận tải, sản xuất công nghiệp và xây dựng.

Tuy nhiên, vài tuần qua đã chứng kiến ​​sự mất kết nối đặc biệt với giá dầu thô giảm và giá quặng sắt tăng mạnh. Thật vậy, hợp đồng tương lai Brent đạt mức cao nhất trong ngày là 99,56 đô la một thùng vào ngày 7 tháng 11, nhưng sau đó giảm 25% xuống mức thấp nhất là 75,11 đô la vào ngày 9 tháng 12. Trong khi đó, quặng sắt giao ngay 62% FE, theo đánh giá của cơ quan báo cáo giá hàng hóa Argus, tăng 42% từ 79 USD/tấn vào ngày 31 tháng 10 lên 112,15 USD vào ngày 9 tháng 12.

Giá quặng sắt cho chúng ta biết gì về xu hướng dầu thô?
Giá quặng sắt cho chúng ta biết gì về xu hướng dầu thô?

Quỹ đạo của hai mặt hàng này gần đây đã đảo chiều với giá dầu thô tăng khoảng 5% trong tuần qua và giá quặng sắt giảm khoảng 1%, vẫn chưa đủ mức thay đổi để thiết lập một xu hướng mới. Theo Clyde Russell, chuyên gia hàng hóa và năng lượng châu Á tại Reuters, các sự kiện xảy ra ở Trung Quốc là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất kết nối đang diễn ra.

Làm sáng tỏ bí ẩn về sự sụt giảm quặng sắt hôm 12/12, Russell cho rằng điều đó rất có thể là do số ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc tăng mạnh và các dấu hiệu cho thấy hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này đang gặp khó khăn.

Trong lịch sử gần đây, giá quặng sắt thường tăng hơn khi có bất kỳ tin tức nào cho thấy Bắc Kinh có thể kích thích nền kinh tế của mình, thúc đẩy nhu cầu thép khi lĩnh vực bất động sản dân cư phục hồi, Russell lưu ý.

Trung Quốc vừa là nhà sản xuất lớn nhất thế giới vừa là nước tiêu thụ thép lớn nhất thế giới với khoảng 2/3 tổng khối lượng thép thô vận chuyển bằng đường biển. Nhiều thành phố của Trung Quốc gần đây đã triển khai các biện pháp để thúc đẩy nhu cầu nhà ở với việc Bắc Kinh muốn ngăn chặn một cuộc khủng hoảng bất động sản.

Trong khi đó, chính sách Zero-Covid của Bắc Kinh được cho là nguyên nhân khiến giá dầu thô giảm. Đã gần ba năm trôi qua kể từ khi Trung Quốc thực hiện các chính sách kiểm soát đại dịch cực kỳ nghiêm ngặt, áp đặt các đợt phong tỏa nhất quán trên toàn quốc, đóng cửa biên giới và tiến hành các cuộc xét nghiệm COVID-19 quy mô lớn để ngăn chặn sự lây lan của vi rút.

Bạn thấy bài viết này thế nào?