Giá tiêu ngày 3/4: Thị trường kém sôi động

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá tiêu hôm nay 3/4 dao động trong khoảng 77.000 – 80.000 đồng/kg. Tuần này giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên và giữ ổn định tại khu vực Đông Nam Bộ. 

Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay ở mức 78.000 đồng/kg. Tại Tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay là 77.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu hôm nay tại Đồng Nai là 77.500 đồng/kg, tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là 80.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại tỉnh Bình Phước là 79.000 đồng/kg.

Giá tiêu ngày 3/4: Thị trường kém sôi động
Giá tiêu ngày 3/4: Thị trường kém sôi động.

Giá tiêu hôm nay ổn định sau 1 phiên giảm nhẹ so với ngày hôm qua. Tổng kết, tuần này giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên và giữ ổn định tại khu vực Đông Nam Bộ.

Trong tháng 3 năm 2022, giá tiêu trên toàn quốc bình quân giảm từ 2.500 – 3.000 đồng/kg. Thị trường được đánh giá là kém sôi động mặc dù vụ thu hoạch năm nay sắp kết thúc.
 
 
Trong khi đó, thị trường cho thấy tình hình giá tiêu trên thế giới khá ổn định trong tuần này. Chỉ có giá tiêu Sri Lanka trong nước giảm. Mặc dù đồng rupee của Ấn Độ mạnh lên so với đô la Mỹ, tăng 1%, tuy nhiên giá tiêu nước này ổn định trong suốt tuần.
 
Cũng trong tuần này, Hiệp hội Hồ tiêu Thế giới đã điều chỉnh giảm giá niêm yết đối với tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam xuống 10 USD/tấn. Theo ghi nhận, mặc dù năm nay là năm thứ 2 hồ tiêu cả nước được bán với giá cao nhưng chưa có tình trạng chặt bỏ các loại cây công nghiệp khác để quay lại trồng tiêu ồ ạt.
 
Ở huyện Đắk Song, thủ phủ của cây tiêu Đắk Nông, năng suất tiêu ở đây đứng đầu cả nước. Tuy nhiên, hầu hết người dân vẫn sử dụng nhiều phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Điều này dẫn đến sự phát triển không bền vững của cây tiêu. Sản phẩm hồ tiêu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao nên khó xuất khẩu vào các thị trường khó tính.
 
Trước thực trạng trên, Công ty Trân Châu đã và đang tích cực cùng bà con xây dựng chương trình hồ tiêu bền vững. Công ty đang hợp tác với 420 hộ gia đình để thành lập khu vực trồng tiêu được chứng nhận của Rainforest Alliance (Tiêu chuẩn Nông nghiệp Bền vững). Mục đích là xây dựng ngành nguyên liệu sạch, bền vững và an toàn.
 
Chứng nhận Rainforest Alliance đặc biệt quan trọng đối với thị trường châu Âu và châu Mỹ. Đây là hai thị trường “khó tính” đối với hàng nông sản Việt Nam. Với chứng nhận này, tiêu Đắk Song dễ xuất khẩu và giá trị cao hơn rất nhiều. Các hộ liên kết có giá bán tiêu cao hơn giá thị trường khoảng 20 đến 50%.
 
Thụy Trang – Chợ Giá
Bạn thấy bài viết này thế nào?